ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น ขานรับแถลงการณ์ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสปกป้องยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2012 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ร่วมเรื่องการตัดสินใจที่จะใช้ทุกมาตรการเพื่อปกป้องยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 Index (SXXP) บวก 1% แตะ 259.03 จุด ณ เวลา 16.01 น.ตามเวลาลอนดอน

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยหนุนจากความเคลื่อนไหวในเชิงบวกหลังจากที่นางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ร่วมเรื่องการตัดสินใจใช้ทุกมาตรการเพื่อปกป้องยูโรโซน โดยมุ่งสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันภายในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกัน

แถลงการณ์ร่วมที่ออกโดยรัฐบาลเยอรมนีวันนี้ ระบุว่า ประเทศสมาชิกยูโรโซนและสถาบันการเงินในยุโรปต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ และดำเนินการภายใต้ขอบเขตอำนาจของแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับอานิสงส์หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสหรัฐขยายตัวที่ 1.5% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวราว 1.4% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.9% ในไตรมาสแรก

ทั้งนี้ หุ้นโททาล ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส และหุ้นบาร์เคลยส์ ธนาคารายใหญ่อันดับสองของอังกฤษในแง่สินทรัพย์ไต่ระดับขึ้นสูงกว่า 3% ด้านหุ้น PPR SA เจ้าของแบรนด์หรูกุชชี่ เพิ่มขึ้น 6.3% หลังจากที่รายได้จากการดำเนินงานทะยานขึ้น 20% และหุ้นแอโรนูติค ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ โคขยายตัว 5.4% หลังผลกำไรครึ่งปีแรกถีบตัวขึ้น 89%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ