ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้น ขณะนลท.จับตาการหารือแก้ไขวิกฤตภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2012 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากรัฐมนตรีคลังเยอรมนีเผยว่า เยอรมนีและฝรั่งเศสจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสหภาพการเงินและการคลังของยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 บวก 0.3% แตะ 268.77 จุด ณ เวลา 14.05 น.ในลอนดอน โดยดัชนีหลักของตลาดหุ้นประเทศต่างๆในยุโรปปรับตัวเคลื่อนไหวในแดนบวกเกือบทั้งหมด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนี พุ่ง 0.9% และดัชนี CAC 40 ของฝรั่งเศส ปรับตัวขึ้น 0.6% ขณะที่ดัชนี IBEX 35 ของสเปน พุ่ง 0.8% ส่วนตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการเนื่องในวันหยุดธนาคาร

ดัชนี DAX เดินหน้าขึ้น หลังสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนส.ค.ปรับตัวลงแตะ 102.3 จาก 103.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับลดลง อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยังปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

หุ้นกลุ่มการเงินปรับตัวแข็งแกร่ง โดยหุ้นดอยช์แบงก์ และ บีเอ็นพี พาริบาส์ ปรับตัวขึ้นประมาณ 2.5%

หุ้นโนเกีย ทะยาน 8.1% หลังศาลตัดสินใจว่าบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ซัมซุง ของเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นคู่แข่งรายสำคัญของโนเกีย ละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิล อิงค์

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยหนุนหลังจากที่เยอรมนีและฝรั่งเศส สองประเทศเศรษฐกิจใหญ่สุดของยูโรโซน เห็นพ้องต้องกันที่จะผลักดันมาตรการต่างๆในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนเพื่อนำไปสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภูมิภาค

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการพบปะหารือกับนายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส ในกรุงเบอร์ลินว่า ทั้งสองประเทศจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านสหภาพธนาคารและสหภาพการคลังให้เดินหน้า รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสหภาพการเงินในยุโรป โดยทั้งสองประเทศจะจัดทำข้อเสนอร่วมกันในประเด็นต่างๆ

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการประชุมหารือระหว่างบรรดาผู้นำและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในภูมิภาค โดยในเดือนหน้า ธนาคารกลางยุโรปจะจัดทำแผนการซื้อพันธบัตร และผู้แทนของกลุ่มเจ้าหนี้จากนานาประเทศจะเผยแพร่รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการปฏฺรูปเศรษฐกิจและมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซ นอกจากนี้ ศาลเยอรมนีจะประกาศคำตัดสินว่า กองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซนนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นักลงทุนยังรอดูถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีที่แจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 31 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ