(เพิ่มเติม) ธ.ธนชาต เผยเงินกองทุนขั้นที่ 1 เพิ่มเป็น 11% จาก 9% หลังขาย TLIFE

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 5, 2012 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารธนชาต(TBANK) คาดว่าการซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท ธนชาตประกันชีวิต จำกัด(TLIFE) ให้แก่บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มูลค่า 17,500 ล้านบาท อีกทั้งค่าตอบแทนส่วนเพิ่มอีกจำนวน 500 ล้านบาท จะเสร็จสิ้นและโอนหุ้นทั้งหมดแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.56 ซึ่งจะทำให้ธนาคารมีเงินกองทุนขั้นที่ 1 เพิ่มขึ้นเป็น 11% จากเดิมอยู่ที่ 9%

พร้อมกันนั้น ยังยอมรับว่าการพิจารณาขาย บริษัท นครหลวงประกันชีวิต จำกัด ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยจะต้องขึ้นกับประโยชน์ของทุกฝ่ายทั้งผู้ถือหุ้น และพนักงาน

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ TBANK กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ใน TLIFE ของพรูเด็นเชียลฯ จะต้องได้รับอนุมัตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) และคาดว่าจะมีการชำระค่าหุ้นและโอนหุ้นเสร็จสิ้นภายใน มี.ค.56 โดยหลังจากนี้จะมีการทำ Bancassurance Agreement ที่ธนาคารจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของกลุ่มพรูเด็นเชียลเท่านั้น โดยใช้เครือข่ายของสาขาธนาคาร

ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการขายหุ้น TLIFE จะเป็นเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำ ทำให้ธนาคารมีฐานะแข็งแกร่งเทียบเท่าธนาคารพาณิชย์ในประเทศแห่งอื่น ๆ โดยจะทำให้ระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง BIS เพิ่มจาก 14% เป็น 16% และเงินกองทุนขั้นที่ 1 เพิ่มจาก 9% เป็น 11% ดังนั้น ธนาคารจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการเพิ่มทุนอีก แม้จะต้องรองรับการดำเนินกิจการตามเกณฑ์กำกับดูแล Basell 3

อย่างไรก็ตาม สำหรับบริษัทประกันชีวิตนครหลวงไทยนั้น ยอมรับว่า แนวทางการขายหุ้น เป็นอีกทางเลือกที่ธนาคารพร้อมพิจารณาจากทางเลือกอื่นๆ ที่ยึดประโยชน์ของลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้น

"การเป็นพาร์ทเนอร์จากนี้ไปจะมีผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตใหม่ๆที่หลากหลายเสนอลูกค้า ส่วนพนักงานจะมีระบบงาน ระบบ traning ทำให้บริษัทได้ประโยชน์จากธุรกิจนี้ ทำให้ธนาคารมีกำไรมากขึ้น พนักงานมีสินค้าหลากหลายขึ้น เมื่อมีกำไร เงินกองทุนก็เพิ่มมากขึ้น" นายสมเจตน์ กล่าว

นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธนาคารและพรูเด็นเชียล ทำให้ข้อตกลงในความร่วมมือทางธุรกิจการทำ Bancassurance เป็นเวลา 15 ปี ซึ่งในส่วนของธนาคารจะมีรายได้ค่าธรรมเนียมจากค่าคอมมิชชั่นในการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของพรูเด็นเชียล

ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อขายหุ้นดังกล่าวมีโอกาสได้มากกว่า 1.75 หมื่นล้านบาท เพราะต้องปรับเพิ่มตามมูลค่าทางบัญชีของ TLIFE ณ วันชำระค่าหุ้น ซึ่ง ณ ไตรมาส 2/55 มูลค่าทางบัญชีของ TLIFE อยู่ที่ 3.8-3.9 พันล้านบาท

สำหรับการทางเลือกในการขายบริษัท นครหลวงประกันชีวิต ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินราว 1 พันล้านบาท ยอมรับว่าเป็นบริษทขนาดเล็ก ดังนั้นผู้ที่สนใจจะเข้าซื้อหุ้นอาจเป็นความต้องการเข้าซื้อใบอนุญาตประกอบธุรกิจมากกว่า อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีการเจรจากับรายใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ