MCOT คาดรายได้ปี 56 โต 20-30% หลังปรับผังใหม่-ปรับขึ้นค่าโฆษณา 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 28, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท. (MCOT) คาดรายได้ในปี 56 จะเติบโต 20-30% จากปีนี้ที่คาดเติบโต 10% เนื่องจากการปรับผังรายการใหม่ในปี 56 ที่จะเริ่มใช้ในเดือน ม.ค.นี้จะมีรายการที่ผลิตเองเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันมี 47%

ประกอบกับ บริษัทมีแผนจะปรับเพิ่มขึ้นอัตราค่าโฆษณาเฉลี่ย 5% ในปีหน้า โดยบริษัทร่วมมือกับพันธมิตรจากหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ โดยตั้งเป้าในปีหน้ารายได้ค่าโฆษณาและประชาสัมพันธ์จากภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่ประมาณ 800 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้มีการติดต่อเจรจาไว้หลายแห่งแล้ว ได้แก่ ธนาคารออมสิน การเคหะแห่งชาติ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ทั้งนี้ บริษัทได้มีการลงนามเอ็มโอยูกับธนาคารออมสินสำหรับปี 56 ในวงเงินค่าโฆษณา 250 ล้านบาท

นายเอนก กล่าวถึงผังรายการโทรทัศน์ในปี 56 ว่า อสมท.ชูแนวคิด"สังคมสร้างสรรค์ด้วยปัญญา" จะเริ่มผังรายการใหม่ 1 ม.ค.56 การปรับผังรายการจะเน้นพัฒนารายการให้มีเรทติ้งสูงขึ้นและพัฒนาพื้นที่ขายในกลุ่มรายการประเภทข่าวและบันเทิง โดยสัดส่วนผังรายการจะแบ่งเป็น รายการข่าว 27% สาระความรู้ 8% สาระบันเทิง 18% และรายการบันเทิง 47%

สำหรับรายการใหม่ที่เข้ามาแทนที่รายการเดิม มีทั้งรายการจากกลุ่มผู้จัดรายเดิมและกลุ่มผู้จัดใหม่ ทั้งนี้ จะมีรายการใหม่ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูง เช่น ละคร ซิทคอม จะเข้ามาแทนรายการที่มีเรทติ้งต่ำและรายได้ต่ำในช่วงวันจันทร์-ศุกร์เวลา 22.30 น.เช่น รายการ ใครคือใคร Identity Thailand ของเวิร์คพ้อยท์ รวมทั้งยังเน้นรายการเด็กและเยาวชนมากขึ้น

นายเอนก ยังเปิดเผยอีกว่า MCOT มีแผนจะเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล โดยขณะนี้ได้หาพันธมิตรด้านคอนเท้นท์เข้ามาร่วมทำช่องรายการแล้ว ซึ่งได้ติดต่อ 2 กลุ่มที่มีศักยภาพ ได้แก่ บริษัท ซีทีเอช โฮลดิ้ง จำกัด ที่คาดว่าจะร่วมมือการถ่ายทอดกีฬา และ MTV ที่เป็นพันธมิตรรายการจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็อาจจะทำช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มอีก 1 ช่อง จากปัจจุบันทำอยู่ 2 ช่องคือ MCOT1 และ MCOT world


แท็ก (MCOT)   อสมท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ