"เซียร์ พร็อพเพอร์ตี้" เสนอขายหุ้นเพิ่มทุน 75 ล้านหุ้น ให้ผถห.เดิม-IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 3, 2012 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซียร์ พร๊อพเพอร์ตี้ (ZEER) ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 55 เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 75 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวนไม่เกิน 18.75 ล้านหุ้น ต่อผู้ถือหุ้นเดิมของบมจ. เอเชียโฮเต็ล (ASIA) ซึ่งมีรายชื่อตามมาตรา 225 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยวิธิปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น และอีกจำนวนไม่ต่ำกว่า 56.25 ล้านหุ้น เสนอต่อประชาชน (IPO)

บริษัท แคปปิตอล พลัส แอดไวซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

บมจ. เซียร์ พร็อพเพอร์ตี้ ประกอบธุรกิจด้านการพัฒนำและบริหารศูนย์การค้าและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท และรับชำระแล้ว 225 ล้านบาท และถือหุ้นโดย ASIA คิดเป็นร้อยละ 94.85 ของทุนจดทะเบียนที่รับชำระแล้ว

การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Spin-Off) โดยการเสนอขายหุ้นสำมัญเพิ่มทุนจำนวน 75 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นสำมัญเดิมของ ASIA และแก่ประชาชนเป็นครั้งแรกในครั้งนี้จะส่งผลให้ ASIA มีส่วนแบ่งกำไรหรือสิทธิในการออกเสียงในบริษัทลดลงจากร้อยละ 94.85 เหลือประมาณร้อยละ 71.14 หรือคิดเป็นอัตราลดลง (Dilution Effect) ประมาณร้อยละ 23.71 ซึ่งเปรียบเสมือนผู้ถือหุ้นสำมัญของ ASIA มีส่วนแบ่งกำไรหรือสิทธิในการออกเสียงลดลงในสัดส่วนเดียวกัน คือ ประมาณร้อยละ 23.71อย่างไรก็ตาม การ Spin-Off ดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อสถานะการเป็นบริษัทจดทะเบียนของ ASIA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ