TFEX ปรับเพิ่มจำนวนสัญญาที่ถือครองสูงสุดของ Stock Futures มีผล 14 ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2013 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2556 นี้ TFEX จะปรับจำนวนถือครองสูงสุด หรือ Position Limit ของ Stock Futures จากปัจจุบันที่กำหนดเป็นตัวเลขเดียวสำหรับทุกๆ หุ้นอ้างอิงที่ 20,000 สัญญา เป็นการกำหนดให้ Position limit ของแต่ละ Stock Futures มีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับจำนวนหุ้นที่มีการออกจำหน่ายแล้วของหลักทรัพย์ที่นำมาใช้อ้างอิง

การปรับปรุงนี้จะทำให้ Stock Futures ที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ขนาดเล็กที่มีจำนวนหุ้นจำนวนมากสามารถมีการถือครองสูงสุดได้เพิ่มขึ้น เช่น BTS Futures จากเดิมที่ผู้ลงทุนสามารถถือครองได้สูงสุดไม่เกิน 20,000 สัญญา ก็จะเพิ่มเป็น 108,300 สัญญา

ที่ผ่านมา TFEX ได้รับข้อคิดเห็นจากบริษัทหลักทรัพย์และผู้ลงทุนในการปรับปรุงหลักการคำนวณจำนวน Position limit เพื่อให้สามารถสะท้อนกับขนาดและจำนวนหุ้นของหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีความแตกต่างกัน ในการกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ครั้งนี้ จึงเป็นการกำหนดตามอัตราส่วนของจำนวนหุ้นที่ได้ออกจำหน่ายแล้วของแต่ละหลักทรัพย์ที่นำมาใช้อ้างอิงของ Stock Futures ซึ่งหลักการนี้มีใช้ในประเทศเกาหลี ไต้หวัน และอินเดีย ซึ่งจะทำให้ Position limit สะท้อนขนาดของแต่ละหุ้นอ้างอิงมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ผู้ลงทุนสามารถใช้ประโยชน์จาก Stock Futures ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

TFEX จะประกาศจำนวน Position limit ของ Stock Futures ให้กับผู้ลงทุนทราบทุกๆ 6 เดือน เพื่อใช้ในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.—มิ.ย.) และครึ่งปีหลังของปี (ก.ค.—ธ.ค.) โดยในระหว่างงวด 6 เดือนนี้ หากหลักทรัพย์ที่เป็นหุ้นอ้างอิงมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนหุ้นที่จดทะเบียนที่ได้จำหน่ายแล้วอย่างมีนัยสำคัญมากกว่า 10% TFEX ก็จะประกาศปรับปรุง Position Limit ของหุ้นอ้างอิงนั้นๆ เพิ่มเติม ในกรณีที่มีผู้ลงทุนที่ถือ Stock Futures อยู่ก่อนแล้ว และมีจำนวนถือครองเกินที่ประกาศใหม่ ก็จะอนุญาตให้ผู้ลงทุนนั้นถือสัญญาเดิมไปจนกว่าจะครบกำหนดอายุ แต่จะไม่สามารถเพิ่มสถานะใหม่ได้ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดกับผู้ลงทุนให้น้อยที่สุด ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบจำนวนถือครองสูงสุดของ Stock Futures ได้กับโบรกเกอร์ที่ใช้บริการ หรือทางเว็บไซต์ www.TFEX.co.th

นางเกษรา กล่าวว่า Stock Futures ในสัปดาห์แรกของปี 56 มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยวันละ 24,251 สัญญา เทียบกับในปี 55 ที่มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยวันละ 8,849 สัญญา หรือคิดเป็นการเติบโต 174% โดย Stock Futures ที่ได้รับความนิยมซื้อขายจากผู้ลงทุนสูงสุด 5 อันดับแรกในสัปดาห์แรกของปี 56 อ้างอิงกับหลักทรัพย์ ธนาคารทหารไทย (TMB) บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) ธนาคารกรุงไทย (KTB) บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ