IVL คาดกำไรสุทธิปี 56 ดีกว่าปีก่อน ตามรายได้-EBITDA ดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 26, 2013 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) กล่าวว่า ปี 56 ตั้งเป้ารายได้รวมที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์เติบโต 19% จากปีก่อนที่ 6.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ และกำไรสุทธิน่าจะสูงกว่าปีก่อนเพราะรายได้ดีขึ้น 19% และ EBITDA เพิ่มขึ้น 27% จากการที่การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้นและผลิตได้มากขึ้น

รายได้เพิ่มขึ้น 19% จากการที่โรงงานเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 87% ของ capacity จาก 84% ในปีก่อน และโรงงานใหม่ในอินโดนีเซียเริ่มผลิตเส้นใยเส้นด้ายได้

ปีนี้ตั้งงบลงทุนรวม 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนที่ 1.5 พันล้านเหรีญ เพราะบริษัทจะมุ่งเน้นกับสินทรัพย์ที่มีอยู่ในมือทำงานให้ดีขึ้นก่อน ซึ่ง 300 ล้านเหรียญสหรัฐนี้ยังไม่รวมซื้อกิจการใหม่ถ้ามีโอกาส อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีบริษัทได้เข้าไปซื้อกิจการในไนจีเรียแล้ว 1 แห่งแต่เป็นบริษัทเล็กๆ งบลงทุนดังกล่าวเพื่อการการสร้างโรงงานในอินโดฯ เพิ่มกำลังการผลิต PTA อัมเตอร์ดัม ขยายกำลังการผลิตที่โรงงานโปแลนด์ และขยายกำลังการผลิตเฟส 2 ในอเมริกา

ทั้งนี้ ตั้งแต่ม.ค.-ก.พ. 56 นี้ราคา PET ปรับเพิ่มขึ้น 20% แล้วจากสิ้นปี แต่ทั้งปียังไม่แน่ใจว่าจะยืนได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในปีนี้มาร์จินโพลีเอสเตอร์ปีนี้ไม่น่าจะต่ำเหมือนปีก่อน เพราะปีก่อนมาร์จินถือว่าต่ำสุดในประวัตศาสตร์แล้ว ซึ่งบริษัทก็หันมาผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นซึ่งจะช่วยชดเชยกับมาร์จินในอุตฯที่ต่ำได้ โดยเฉพาะมาร์จินในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ