สศช.แถลง GDP Q1/56/ปิดฉากประชุมผู้นำน้ำเอเชียแปซิฟิก/พลังงานหารือราคา LPG

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 20, 2013 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เริ่มต้นสัปดาห์นี้ด้วยความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ เลขาธิการสภาพัฒน์จะแถลงตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งจะมีผลไปถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 29 พ.ค.เนื่องจากจะมีการนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาเรื่องการกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หากข้อมูลสภาพัฒน์ส่งสัญญาณเศรษฐกิจไม่ร้อนแรงอาจจะมีการผ่อนคลายอัตราดอกเบี้ยลงได้

วันนี้ปิดฉากการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกครั้งที่ 2 ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์ โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 9 และวันเดียวกันจะลงนามร่วมผู้นำชาติต่างๆ แถลงปฏิญญาเชียงใหม่ว่าด้วยภาวะผู้นำและพันธะผูกพัน เพื่อความมั่นคงด้านน้ำ และการเผชิญภัยพิบัติด้านน้ำ

ภารกิจของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ช่วงเช้าเป็นประธานในพิธีบวงสรวงโครงการศูนย์การเรียนรู้กรมธนารักษ์และห้องสมุดชุมชน ณ ที่ราชพัสดุแปลงโรงพิมพ์คุรุสภา ถ.พระสุเมรุ แขวงวัดชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ส่วนช่วงบ่ายเป็นประธานร่วมกับ รมช.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร ในพิธีลงนามความร่วมมือด้านเหรียญกษาปณ์ ระหว่างกรมธนารักษ์ และ The Royal Mint(สหราชอาณาจักร) ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง เพื่อปูทางให้ประเทศไทยเป็นแกนหลักในการผลิตเหรียญที่ใช้จ่ายในภูมิภาคอาเซียนแก่ประเทศในภูมิภาคที่ยังไม่พร้อมด้านนี้ในอนาคต

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางลดผลกระทบให้กับผู้มีรายได้น้อยจากการขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคครัวเรือน เพื่อหารือมาตรการบรรเทาผลกระทบ ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 10 วันที่จะสิ้นสุดการตรึงราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน

ภายในสัปดาห์นี้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) จะหารือร่วมกับสวนดุสิตโพล เพื่อสรุปตัวเลขล่าสุดการทำสำมะโนหาบเร่แผงลอย และครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบรรเทาผล กระทบจากการปรับราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนที่มีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ด้านความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มการเมือง โดยวันเสาร์ที่ 18 พ.ค.แนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ ปักหลักการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงโดยไม่ฟังเสียง กทม.ที่ต้องการให้ย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากจะใช้เป็นที่จัดงานวันวิสาขบูชาโลก หนำซ้ำยังได้ยกระดับการชุมนุมใหญ่และจะยุติก็ต่อเมื่อรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก พร้อมทั้งออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศแสดงอารยะขัดขืนไม่ยอมรับอำนาจรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และยังประกาศว่า พื้นที่การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายแนวร่วมคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน เป็นพื้นที่ปลอดอำนาจรัฐ

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.นัดชุมนุมเพื่อร่วมรำลึกครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 โดยมีกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงค่ำ แต่ไฮไลท์อยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขวัญใจคนเสื้อแดงสไกป์เข้ามายังเวทีการชุมนุม โดยกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีไปพูดเรื่องประชาธิปไตยที่มองโกเลียเป็นเรื่องจริงและยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องดำเนินต่อไป

ความเคลื่อนไหวอื่นๆ 09.00-12.00 น. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จัดสัมมนาเปิด "โครงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้รับมาตรฐานกระบวนการผลิตและบริการ ISO 29110 ประจำปี 2556" ณ ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์

09.00 น. ศูนย์คุณธรรม จัดเวทีระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำแผนการขับเคลื่อนคุณธรรมความซื่อตรงของเครือข่ายองค์กร ด้านสื่อ “ทิศทางสื่อไทย ใส่ใจความซื่อตรง" ณ โรงแรมอโนมา ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน

09.30 น. บมจ.ศุภาลัย(SPALI) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการคอนโดฯ ใหม่ล่าสุด และแห่งแรกของศุภาลัยในพัทยา "ศุภาลัย มาเรย์ @ พัทยา" ณ อาคารศุภาลัย แกรนด์ ทาวเวอร์ ถนนพระราม 3

10.00 น. บมจ.ทรู คอร์ปอเรชัน(TRUE) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวช่อง Smart SME Channel และเปิดงานมหกรรมชี้ช่องรวย 2013 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท 22


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ