ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สร่วง 96 จุด หลัง "เบอร์นันเกั" ส่งสัญญาณชะลอ QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2013 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าอาจเริ่มชะลอโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณในปลายปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลดลง 96 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 14,951 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าปรับตัวลง 0.8% สู่ระดับ 1,610.8 เมื่อเวลา 7.25 น.ตามเวลาในสหรัฐ

คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย. ) พร้อมกับย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไป และจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณในด้านลบต่อตลาด ด้วยการแถลงต่อผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า เฟดจะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

เบอร์นันเก้กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอกการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า

หุ้นซิตี้กรุ๊ปลดลง 1% ขณะที่หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ลดลง 0.8%

หุ้นเอบิกซ์ร่วง 36% หลังจากมีรายงานว่าโกลด์แมน แซคส์ ยุติข้อตกลงซื้อหุ้นเอบิกซ์ที่ราคา 20 ดอลลาร์/หุ้น ภายหลังพนักงานอัยการรัฐเริ่มดำเนินการตรวจสอบบริษัทซอฟท์แวร์แห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ