ในหลวง-ราชินีเสด็จฯ ไกลกังวล/เปิดประชุมสภาฯ-ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯวันแรก/พาณิชย์แถลงเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 1, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ข่าวใหญ่และถือเป็นข่าวมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ จะเสด็จออกจากโรงพยาบาลศิริราชเพื่อแปรพระราชฐานประทับแรม ณ พระราชวังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยบรรยากาศตลอดสองฝั่งถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าสู่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีการประดับธงชาติและธงตราสัญลักษณ์ โดยเฉพาะถนนเพชรเกษม ตั้งแต่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จนถึง อ.หัวหิน และเทศบาลเมืองหัวหิน ร่วมกับแขวงการทางหัวหิน ยังปรับแต่งภูมิทัศน์เกาะกลางถนน รวมทั้งประดับไฟสวยงาม เพื่อเตรียมความพร้อมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ
  • ด้านการเมืองไทยวันนี้ ติดตามการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นการประชุมวันแรกหลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไป โดยในระเบียบวาระจะยังไม่มีการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ..... ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย

ตามระเบียบวาระจะเป็นการพิจารณาวาระกระทู้ถามสดและกระทู้ถามทั่วไป ซึ่งกระทู้ถามสด ส.ส.ฝ่ายค้าน เตรียมตั้งกระทู้ถามสดกรณีท่อส่งน้ำมันรั่วไหลกลางทะเลจังหวัดระยอง เพราะเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ ภาวะเศรษฐกิจและด้านสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ กระทู้ถามทั่วไป มีการตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเรื่องการพัฒนาฟื้นฟูบูรณะแหล่งน้ำต่าง ๆ ในจังหวัดศรีสะเกษ ,เรื่องการดูแลแก้ไขปัญหาช้างในประเทศไทยอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐานตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) และเรื่องความไม่เป็นธรรมในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนของรัฐบาล จากนั้นเป็นเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบ

  • และวันนี้ถือเป็นวันแรกของการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรพ.ศ.2551 ในพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มีกำหนด10 วัน โดยมีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เป็น ผอ. ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ซึ่งจะมีการประชุมและแถลงข่าวทุกวัน

สำหรับการรักษาความปลอดภัยบริเวณรัฐสภา มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน หรือ อคฝ. กว่า 500 นาย พร้อมด้วยชุดปราบจลาจลเข้าประจำการบริเวณอาคารรัฐสภา และตรวจค้นอาวุธและวัตถุต้องสงสัยรถทุกคันที่ผ่านเข้า-ออก และทุกคนต้องเดินผ่านเครื่องสแกนวัตถุระเบิด รวมถึงติดบัตรอนุญาตของสภาฯ จึงจะสามารถเข้ามาบริเวณภายในรัฐสภาได้

  • ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐโมซัมบิก สหสาธารณรัฐแทนซาเนียและสาธารณรัฐยูกันดา อย่างเป็นทางการ ในระหว่างวันที่ 28 ก.ค. — 2 ส.ค.
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเวทีราชดำเนินเสวนาหัวข้อ "นิรโทษกรรม...ทำเพื่อใคร?"
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 (ฝ่ายสังคมและกฎหมาย) ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกว่าน มู่ (H.E. Mr. Guan Mu) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ แถลงดัชนีราคาผู้บริโภค ประจำเดือนกรกฎาคม 2556 ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.ยังต่ำ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วง Q2/56 ชะลอตัวลงเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ บวกกับการเมืองภายในประเทศที่เริ่มไม่แน่นอน กดดันความเชื่อมั่นผู้บริโภค และภาคเอกชน
  • นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรฯ เปิดสัมมนาฯและมอบนโยบายแนวทางการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าว โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดงาน SCG 100th Anniversary Innovative Exposition นำเสนอความมุ่งมั่นของเอสซีจีในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่SCG Experience
  • นายอาทร สินสวัสดิ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง จัดงานฉลองครบรอบ 55 ปี การไฟฟ้านครหลวง และแถลงข่าวผลประกอบการครบรอบ 6 เดือน ที่สำนักงานใหญ่การไฟฟ้านครหลวง
  • ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LHBANK) แถลงผลประกอบการครึ่งปีแรก ที่ธนาคารแลนด์ อาคารคิวเฮ้าลุมพิ ชั้น 4
  • รพ.กรุงเทพ แถลงโครงการรักษาภาวะโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ห้องประชุม 7R อาคารเวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.กรุงเทพ
  • บล.ฟิลลิป นักวิเคราะห์กองทุนรวม พบสื่อ ที่รร.อีสติน สาทร ชั้น 12
  • กลุ่มเกียรตินาคิน (KKP) แถลงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก ที่ เค ทาวเวอร์ เอ อโศก
  • บลจ.ทหารไทย จัดสัมนา"เปิดมุมมองและกลยุทธ์การลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพ" ห้องศ.สังเวียน
  • เครือควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว คอนโดมิเนียมใหม่ล่าสุด "โครงการเดอะทรัสต์ คอนโด นครปฐม" ณ โครงการเดอะทรัสต์ คอนโด นครปฐม
  • ด้านความคืบหน้าการกำจัดคราบน้ำมันบริเวณชายหาดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง วันนี้ทางกรมนายกรมควบคุมมลพิษ จะประชุมเกี่ยวกับแนวทางฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย แต่คาดว่าโดยหลักๆ แล้วจะให้กรมเจ้าท่าเป็นเจ้าภาพจัดการเรื่องนี้ ซึ่งความเสียหายกระทบหลายส่วน ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน และค่าใช้จ่ายของหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าไปร่วมดำเนินการแก้ปัญหา

ขณะที่วันนี้นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ จะลงพื้นที่ ตรวจสอบความเสียหายด้านการประมง

นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรม และที่พัก ที่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันที่รั่วไหลลงทะเล ระยอง เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟูบรรยากาศการท่องเที่ยวให้ไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมเร่งกู้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเกาะเสม็ด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน(กปน.) นัดแรก หลังแต่งตั้งมาตั้งแต่ปี 45 เพื่อหาแนวทางในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

ด้านบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) จะมีการแถลงความคืบหน้ากรณีการขจัดคราบน้ำมันในช่วงบ่ายวันนี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะเก็บกวาดทำความสะอาดได้ทั้งหมดภายใน 7 วันจากนี้ ส่วนแผนฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางทะเลได้หารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่มาจากหน่วยงานอิสระไม่สังกัดรัฐ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

  • นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน แถลงข่าวการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2556 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ กรมชลประทาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ