คมนาคมเร่งสายการบินใช้สนามบินกระบี่แทนสนามบินภูเก็ตหลังแออัดมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2013 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามการแก้ปัญหาท่าอากาศยานแออัดว่า จะเร่งส่งเสริมให้สายการบิน รวมทั้งเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปใช้บริการที่ท่าอากาศยานกระบี่ให้เพิ่มขึ้น เพื่อลดความแออัดของท่าอากาศยานภูเก็ต รวมทั้งช่วยกระตุ้นปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งปัจจุบันยังไม่เต็มขีดความสามารถในการรองรับที่ 3 ล้านคนต่อปี โดยมีปริมาณผู้โดยสารปีละกว่า 1 ล้านคนเท่านั้น

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมการบินพลเรือนไปศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างท่าอากาศยานกระบี่และภูเก็ต โดยใช้การขนส่งทางเรือ ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางไม่นานประมาณ 1 ชั่วโมง ขณะเดียวกันยังจะใช้เรือขนส่งผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานกระบี่ไปยังหาดต่างๆด้วย นอกจากนั้น ยังจะต้องจัดเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานกระบี่ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลอดภาษี รวมทั้งอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคล รองรับนักท่องเที่ยวเช่าเหมาลำ

อย่างไรก็ตาม บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. ได้ประมาณการจำนวนผู้โดยสารที่ใช้ท่าอากาศยานภูเก็ตในช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ต.ค.2556-มี.ค.2557) จะเติบโตที่ 11% ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมืองจะเติบโตสูงที่สุด 17.9% และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เติบโตที่ 5.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ