DEMCO ปรับลดเป้ารายได้ปี 56 เหลือ 6-6.5 พันลบ.หลังงานเสา 3G ต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2013 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพฑูรย์ กำชัย เลขานุการ บมจ.เด็มโก้(DEMCO) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้เป็น 6-6.5 พันล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้ารายได้ในปีนี้อยู่ที่ 7 พันล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มคำสั่งซื้อเสาโครงเหล็ก 3G ของค่ายโทรศัพท์มือถือยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ยอดขายของโรงงานผลิตเสาโครงเหล็กมีแนวโน้มลดลงต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากค่ายโทรศัพท์มือถือปรับเปลี่ยนแผนการลงทุนและการพัฒนาโครงข่าย 3G ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในครึ่งปีหลังจะมีรายได้จากโรงงานผลิตเสาโครงเหล็กและงานขายอยู่ที่ 250 ล้านบาท
"ค่ายมือถือปรับเปลี่ยนวิธีการลงทุนและพัฒนาโครงข่ายทำให้ยอดขายเสาโครงเหล็กลดลง เราก็มีการปรับเปลี่ยนแผนของโรงงานผลิต โดยจะเน้นไปที่การเข้าประมูลงานในการผลิตอุปกรณ์ที่ใช้กับเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประกอบกับทยอยเข้าประมูลงานผลิตเสาโครงเหล็กติดตั้งสายส่งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ และให้โรงงานมีการผลิตเฟรมสำหรับติดตั้งแผงโซลาร์ ซึ่งเป็นการทดแทนในส่วนของยอดขายที่ลดลงจากเสาโครงเหล็ก 3G ซึ่งส่งผลทำให้เราต้องลดเป้ารายได้ในปีนี้ลง และคาดว่าใครึ่งปีหลังจะมีงานขายนและโรงงานราว 250 ล้านบาท"นายไพฑูรย์ กล่าว

ทั้งนี้ ครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 2 พันล้านบาท

ส่วนงานรับเหมาในครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานมูลค่าราว 5.5 พันล้านบาท แบ่งเป็น งานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่า 1 พันล้านบาท คาดว่าจะได้งาน 30% และมีข้อสรุปในช่วงไตรมาส 3/56 ถึงไตรมาส 4/56, งานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฝผ.) มูลค่า 3.5 พันล้านบาท คาดว่าจะได้รับงาน 10-15% และจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 4/56 ขณะที่งานภาคเอกชนจะมีมูลค่าราว 1-1.2 พันล้านบาท เป็นงาน sub- station และงานปรับปรุงระบบไฟฟ้า คาดว่าได้รับงาน 20%

นายไพทูรย์ กล่าวว่า บริษัทมีงานรับเหมาะที่อยู่ในมือ(Backlog)ณ สิ้นไตรมาส 2/56 อยู่ที่ 5.1 พันล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 3.7-4 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ฯในปี 57 นอกจากนั้น ยังมีงานรับเหมาที่ยังไม่รวมใน Backlog คือโครงการพลังงงานลมของบริษัท วินด์ เอเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ขนาด 60 MW มูลค่า 500-600 ล้านบาท โดยจะเริ่มก่อสร้างในช่วงไตรมาส 4/56 หรืออย่างช้าต้นไตรมาส 1/57 ซึ่ง DEMCO มีส่วนแบ่งงานราว 60%

นายไพฑูรย์ เปิดเผยถึงแผนการนำ WEH เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงปลายปี 57 ถึงต้นปี 58 โดยภายในเดือนสิงหาคมนี้ WEH จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารเพื่อแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) และคาดว่าจะยื่นไฟลิ่งกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงปี 57

"ช่วงเดือนสิงหาคมนี้วินด์เอเนอร์ยี่ฯ จะมีการประชุมบอร์ด เพื่อแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งเราก็มีชื่ออยู่แล้ว แต่รอบอร์ดอนุมัติก่อน ก็จะทราบว่าใครได้เป็น FA และคาดว่าปีหน้าวินด์เอเนอร์ยี่ฯ ก็จะยื่นไฟลิ่งกับ ก.ล.ต. ก็คงสักประมาณปลายปี 57 หรือปี 58 ก็จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์"นายไพฑูรย์ กล่าว

สำหรับงานรับเหมาติดตั้ง Solar roof นั้น บริษัทคาดว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับส่วนแบ่งของงานติดตั้งภายในต้นเดือน ก.ย.ซึ่งปัจจุบันอยุ่ระหว่างการเตรียมยื่นประมูล

"ตอนนี้ในเรื่องของ Solar roof อยู่ระหว่างการเตรียมยื่นประมูล เราก็มีคุยกับบริษัทซึ่งมีพื้นที่ทำ Solar roof ก็ประมาณช่วงต้นเดือนกันยายนก็คงมีความชัดเจนว่าใครจะได้แชร์เท่าไหร่ เราอยู่ในฐานะของผู้รับเหมา ตลาด Solar roof ขนาด 200 MW มูลค่าตลาดราวๆ 12,000 ล้านบาท"นายไพฑูรย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ