บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลเสนอขายกองทุน iBALANCED ลงทุนได้ในทุกสภาวะตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 22, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล กล่าวว่า บริษัทเสนอขายกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล บาลานซ์ อินคัม ครั้งแรกช่วง 28 สิงหาคม — 4 กันยายน 2556 กำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท

กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล บาลานซ์ อินคัม (iBALANCED) เป็นกองทุนประเภทผสมที่มีความเสี่ยงปานกลาง ลักษณะการลงทุนแบบ Balance หรืออย่างสมดุลระหว่างสองสินทรัพย์หลักในหนึ่งกองทุนนั่นคือลงทุนทั้งในหุ้นและตราสารหนี้อย่างเป็นสัดส่วนที่สมดุล คือในหุ้น 65% และในตราสารหนี้ 35% สิ่งที่กองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล บาลานซ์ อินคัม สามารถแนะนำให้ลูกค้าลงทุนได้ในทุกๆสภาวะตลาดหรือที่เรียกว่าเป็น All weather product นั้น หัวใจหลักคือกลยุทธ์การลงทุนแบบ “ซื้อถูก-ขายแพง" (Rebalancing) ที่ต้องอาศัยเทคนิคการลงทุนและวินัยอย่างสูง

จุดสำคัญอีกอย่างของกองทุนดังกล่าวคือการตั้งเป้าหมายจ่ายคืนผลตอบแทนในทุกๆไตรมาสผ่านรูปแบบการรับซื้อคืนอัตโนมัติ (Auto redemption) โดยประมาณ 2-2.50% ต่อไตรมาส หรือประมาณต่อปีจะคืนผลตอบแทนให้ 8-10.00%

นายเจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ. ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล กล่าวว่า ตลาดหุ้นช่วงนี้มีแนวโน้มผันผวน หลังจากตัวเลข GDP ที่ประกาศออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ ทำให้ตลาดคาดการถึงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้เกิดแรงเทขายออกจากนักลงทุนต่างชาติ ประกอบกับการเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวจากกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมถึงการลดปริมาณ QE ลงของประเทศต่างๆ ทำให้กระแสเงินลงทุนเกิดการไหลออกไปประเทศพัฒนาแล้วต่อเนื่อง

อนึ่ง มุมมองด้านบวกของตลาดหุ้นคือ อัตรากำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนยังอยู่ในเกณฑ์ดีคือเติบโตที่ระดับ 10-15% ในปี 56-57 รวมถึงการปรับตัวลดลงของดัชนีในปัจจุบันทำให้ตลาดมีการซื้อขายที่ระดับ P/E ต่ำกว่าที่ควร ซึ่งจะเป็นปัจจัยดึงดูดนักลงทุน โดยตลาดอาจได้รับแรงกระตุ้นระยะสั้นจากแนวโน้มที่พรบ. 2 ล้านล้านบาทจะผ่านสภา

อย่างไรก็ดี บลจ.ยังมองผลตอบแทนของตลาดหุ้นถึงสิ้นปี 2556 อยู่ที่ประมาณ 10-15% แต่จะตลาดมีภาวะผันผวนต่อเนื่องตลอดปี ดังนั้น บลจ.จึงแนะนำนักลงทุนให้ลงทุนในกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล บาลานซ์ อินคัม เนื่องจากกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนแบบ ‘ซื้อถูก-ขายแพง" (Rebalancing) ที่มีความเหมาะสมกับตลาดผันผวนเช่นในปัจจุบัน มากกว่าการลงทุนแบบ Momentum ที่เน้นจับสัญญาณตลาดเมื่อเห็นว่าตลาดเริ่มขึ้นจะเข้าลงทุนแบบถือยาว ซึ่งจะใช้ได้ผลในภาวะตลาดแบบทางเดียวต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลายาว

ปัจจุบันกองทุน CIMB-PRINCIPAL iBALANCED ในเบื้องต้นเปิดให้ลงทุนในหน่วยลงทุนชนิด Multi Share Class 1 ชนิด คือ Class R -Auto Redemption


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ