โบรกฯระบุกระแสธนาคารเจ้าหนี้ทาบ CPF เทคฯ"สหฟาร์ม"มองดีลนี้ไม่ง่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2013 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า มีกระแสข่าวว่าธนาคารเจ้าหนี้ทาบทาม "CPF"(บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร) เข้าเทกโอเวอร์ "สหฟาร์ม" เพื่อเคลียร์หนี้ 3 หมื่นล้านบาท และเป็นการต่อยอดธุรกิจส่งออกไก่ของกลุ่ม CPF อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการวงในกล่าวว่าดีลนี้ไม่ง่ายเพราะเจ้าของสหฟาร์ม คือ"ดร.ปัญญา โชติเทวัญ" ยื้อสุดฤทธิ์ ทางด้านไอแบงก์เล็งปล่อยกู้ให้สหฟาร์มเพิ่ม 1 พันล้านเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ความเห็นเชิงกลยุทธ์ Retail Research คาดว่าปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินของสหฟาร์มคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง อย่างน้อยถึงสิ้นปี 56 ที่จะสรุปแนวทางในการปรับโครงสร้างหนี้ที่ชัดเจน ทำให้ปริมาณผลผลิตไก่ในระบบจะยังไม่สูงมาก และในวงการอุตสาหกรรมไก่คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตที่สหฟาร์มจะผลิตเมื่อได้เงินกู้ที่เป็นเงินทุนหมุนเวียนเข้ามาแล้ว คือ ไม่เกิน 2 แสนตัวต่อวัน ซึ่งต่ำลงจากปริมาณการผลิตสูงสุดที่สหฟาร์มเคยทำในปี 55 ที่ 7-8 แสนตัวต่อวันอย่างมาก

โดยคาดว่าราคาไก่ในประเทศยังคงทรงตัวที่ 45-47 บาทต่อกก.ได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการทำกำไรได้ในเกณฑ์ดี หลังจากขาดทุนกันถ้วนหน้าในปี 55 ในส่วนธุรกิจอาหารสัตว์ก็มีแรงกดดันน้อยลง จากราคาวัตถุดิบที่ต่ำลงตั้งแต่ 3Q56 เป็นต้นไป

ล่าสุดเมื่อ 6 ก.ย.56 หุ้น CPF ปิดที่ 24.40 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ