กทพ.ประกาศปรับขึ้นค่าด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ดอีก 5 บาทมีผลพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 31, 2013 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.จะปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษอุดรรัถยา สายบางปะอิน-ปากเกร็ดในวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เฉพาะรถ 6-10 ล้อ ในอัตรา 5 บาท เป็นอัตรา 100 บาท จากเดิม 95 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ ในอัตรา 10 บาท เป็นอัตรา 150 บาท จากเดิม 140 บาท แต่ยังไม่มีการปรับค่าผ่านทางสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ ดังนั้น คาดว่าเมื่อปรับค่าผ่านทางดังกล่าวจะมีผลกระทบให้ปริมาณรถยนต์ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือไม่เกิน 10% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม กทพ.ยังไม่ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากเส้นทางดังกล่าว

ทั้งนี้ ปริมาณรถยนต์เฉลี่ยปีนี้อยู่ที่วันละ 1.8 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีปริมาณอยู่ที่วันละ 1.6 ล้านเที่ยว และรายได้ในปี 56 มีอัตราใกล้เคียงกับปี 55 เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาอีซี่พาส และการให้ส่วนลดเติมเงินในบัตร โดยค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบอีซี่พาสปีละประมาณ 100 ล้านบาท รวมทั้งการศึกษาโครงการต่างๆ ขณะที่หนี้สินรวมอยู่ที่ 6.7 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเดิมที่มีหนี้ 1 แสนล้านบาท

นายอัยยณัฐ กล่าวว่า กทพ.ได้ทดลองทำรายการผ่านทางพิเศษของระบบอีซี่พาสพบว่าสามารถรองรับข้อมูลได้มากถึง 1 ล้านรายการ จากเดิมรองรับได้ 5 แสนรายการ ขณะที่ปริมาณผู้ใช้บัตรอีซี่พาสอยู่ที่ 5 แสนใบ จากที่จำหน่ายบัตรไปทั้งหมด 7 แสนใบ มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาข้อมูลการตัดค่าผ่านทางค้างสะสมเหมือนที่ผ่านมาแน่นอน

ปัจจุบันยังพบว่ามีผู้ใช้บัตรอีซี่พาสที่เงินในบัตรติดลบอีกประมาณ 2 หมื่นราย คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2 ล้านบาท ซึ่งในเดือนพ.ย.นี้ กทพ.จะเริ่มติดตามทวงถามหนี้ ส่วนปัญหาที่พบมากที่สุดที่ไม้กั้นไม่ยก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% คือผู้ใช้ไม่ติดบัตรอีซี่พาสแต่นำบัตรขึ้นโบก ซึ่งเป็นลักษณะที่ผิดและต้องขอความร่วมมือให้ผู้ใช้ติดบัตรให้ถูกต้องด้วย

นอกจากนี้ กทพ.ยังต้องติดตามปริมาณการใช้อีซี่พาสภายหลังเปิดให้บริการระบบอีซี่พาสที่ด่านเก็บค่าผ่านทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองของกรมทางหลวงภายในสิ้นปีนี้ว่าจะมีปริมาณเท่าใด เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่ม 1-5 แสนใบ ซึ่งความสามารถในการประมวลผลของระบบอีซี่พาสยังสามารถรองรับได้ แต่หากเพิ่มขึ้นมากอาจต้องปรับปรุงระบบใหม่ เช่น ใช้ระบบอีซี่พาสแบบที่ไม่มีไม้กั้นและไม่มีช่องเก็บค่าผ่านทาง รถยนต์สามารถวิ่งผ่านได้สะดวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ