(เพิ่มเติม) GRAMMY เผย GMMZ คาดธุรกิจเพย์ทีวีพลิกเป็นกำไรได้ในปี 58 จากปีนี้ขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 28, 2013 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY) เปิดเผยว่า ในปีนี้และปีหน้าบริษัทจะยังรับรู้ผลขาดทุนจากธุรกิจโทรทัศน์บอกรับสมาชิกผ่านทีวีดาวเทียม (เพย์ทีวี)ภายใต้ "จีเอ็มเอ็ม แซท"(GMMZ) และคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะพลิกกลับเป็นกำไรในปี 58 เนื่องจากมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีหน้า GMMZ ตั้งเป้าฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 5-6 แสนราย จาก 3-4 แสนรายปีนี้

นายฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มงานแพลตฟอร์ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่าปี 58 ผลประกอบการของบริษัทจะพลิกเป็นกำไรสุทธิ หลังธุรกิจเพย์ทีวีซึ่งเป็นหัวใจสำคัญเริ่มมีกำไร ซึ่งผลขาดทุนในปีนี้ก็จะทำให้ผลประกอบการของ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) ยังเป็นผลขาดทุนอยู่ และคาดจะเห็นกำไรในปี 58 เช่นกัน เพราะตามแผนถ้าเฉพาะธุรกิจของจีเอ็มเอ็ม แซทฯ จะทำให้GRAMMY มีผลขาดทุนแค่ปี 57 แต่เนื่องจากปีหน้าแกรมมี่ยังต้องลงทุนในทีวีดิจิตอลอีกอาจยังขาดทุน และคาดว่าจะมีผลกำไรในปี 58

โดยปีนี้ GMMZ คาดมีรายได้รวม 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจขายกล่องรับสัญญาณ 70% และธุรกิจเพย์ทีวี 30% แต่ในปี 58 สัดส่วนรายได้จะเป็น 50:50 โดยปี 58 ฐานสมาชิกเพย์ทีวีน่าจะเพิ่มเป็น 5-6 แสนราย จากปีนี้คาดว่าจะจบที่ 1 แสนกว่าราย และปี 57 ขยับเป็น 3-4 แสนราย ภายใต้ฐานลูกค้า 5-6 แสนรายก็จะทำให้บริษัทเริ่มมีกำไร จากนั้นก็จะเป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลกำไรก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ

ในส่วนกล่องรับสัญญาณปัจจุบันอยู่ที่ 2.3 ล้านกล่อง และปี 57 เพิ่มอีก 1 ล้านกล่อง

ในปี 57 ตั้งเป้ารายได้รวมเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 2,000 กว่าล้านบาท เป็นเพย์ทีวี 1,000 ล้านบาท และขายกล่องรับสัญญาณ 1,000 กว่าล้านบาท ขณะที่ปี 58 รายได้ก็จะดับเบิลจากปี 57 เพราะการสะสมฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

"ตามแผน 3 ปีนี้ (55-67) เป็นปีแห่งการลงทุน และเชื่อว่าปี 58 ผลประกอบการของธุรกิจเพย์ทีวีซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของบริษัทฯ จะเริ่มเห็นกำไร ภายใต้ฐานสมาชิกเพย์ทีวี 5-6 แสนราย ก็จะทำให้ผลประกอบการรวมเป็นกำไร โดยปี 57 ยังต้องลงทุนคอนเทนท์ และช่องสัญญาณดาวเทียมอีก ส่วนปีนี้(56) ผลประกอบการรวมยังขาดทุนอยู่แต่ลดลงจากปีก่อน"

อนึ่ง ราคากล่องรับสัญญาณโกลด์แพ็กเก็จอยู่ที่ 199 บาท/เดือน และแพททินั่ม 499 บาท/เดือน

ส่วนทีวีดิจิตอลที่จะเกิดในปีหน้า เชื่อว่ากล่อง GMMZ จะไม่ถูกทีวีดิจิตอลมาเบียด แต่จะมาเสริมให้โตขึ้นจากการขายกล่องในปี 57

พร้อมกับวางกลยุทธ์การตลาดปี 57 ภายใต้คอนเซ็ปต์ "จีเอ็มเอ็ม แซท กล่องแห่งความสุข" โดยมุ่งเน้นซื้อคอนเทนต์รายการต่างประเทศและพัฒนารายการต่างๆ ที่ผลิตขึ้นเอง พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพทั้ง 3 ด้าน ให้แข็งแกร่ง ทั้ง แพลตฟอร์ม เตรียมขยายช่องทางรับชมรายการผ่านช่องทางต่างๆ เช่นผ่านแอพใน AIS และรองรับทีวีดิจิตอล พร้อมชมได้ทันที่โดยไม่ต้องเปลี่ยนกล่อง ด้านคอนเท้น คัดสรรรายการทั้งในและต่างประเทศ และเพิ่มช่องรายการในระบบ HD และช่อง Exclusive อีกหลายรายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ