(เพิ่มเติม) THAI เผยปี 56 Cabin factor อยู่ที่ 74.1% ต่ำกว่าปี 55 ที่ 76.6%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 24, 2014 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI) ระบุว่า ในปี 56 มีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) อยู่ที่ 74.1% จากปี 55 ที่อยู่ที่ 76.6%

โดยในเดือนธ.ค. 56 มี Cabin factor 70.4% ต่ำกว่าคาดที่ 78.4% ส่งผลรายได้ลดลง 4%

นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ THAI เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า คณะกรรมการบริษัทฯ รับทราบผลการดำเนินงานด้านการขนส่งประจำเดือนธ.ค. 56 ซึ่งมีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer : ASK) เพิ่มขึ้น 6.8% แต่มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) รวมทั้งระบบเฉลี่ยเท่ากับ 70.4% ต่ำกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ยเท่ากับ 78.3% ทำให้มีปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger – Kilometer : RPK) ต่ำกว่าปีก่อน 4.0% โดยในเดือนธันวาคม 2556 มีจำนวนผู้โดยสาร 1.78 ล้านคน ลดลงจาก 1.92 ล้านคนในเดือนเดียวกันของปีก่อน หรือลดลง 7.3% ซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรง และสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ

นอกจากนี้ ผลกระทบจากการที่ประเทศจีนออกกฎหมายการท่องเที่ยวฉบับใหม่ซึ่งมีผลกระทบต่อราคาทัวร์ต่างประเทศ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มีอัตราเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องลดลงด้วย สำหรับการบินไทยสมายล์มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 70.2% ต่ำกว่าปีก่อนที่เฉลี่ยเท่ากับ 85.7% เป็นผลจากการขยายเส้นทางบินเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับผลการดำเนินงานเดือนม.ค.– ธ.ค. 56 บริษัทฯ มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 74.1% ต่ำกว่าปีก่อนที่เฉลี่ย 76.6% โดยมีปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available Seat - Kilometer : ASK) สูงกว่าปีก่อน 8.1%

ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ รับมอบเครื่องบินใหม่ จำนวน 17 ลำ และปลดระวางเครื่องบินรวม จำนวน 13 ลำ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต แต่ผลจากการแข่งขันอย่างรุนแรง ทำให้ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (Revenue Passenger – Kilometer: RPK) เติบโตในอัตราที่ต่ำกว่าปริมาณการผลิตโดยปริมาณการขนส่งผู้โดยสารสูงกว่าปีก่อน 4.6%

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณในการปรับขึ้นเงินเดือนประจำปีให้แก่พนักงาน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและตอบแทนการตั้งใจทำงานหนักของพนักงานตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ซึ่งการปรับขึ้นเงินเดือนเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนปกติทุกสิ้นปี

"ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ มีการเพิ่มปริมาณการผลิตมากขึ้นตามแผนธุรกิจของบริษัทฯ และพนักงานทุกคนต่างร่วมกันปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ แม้ว่าผลประกอบการในปีที่ผ่านมาจะไม่ดี เนื่องจากยังอยู่ในภาวะการแข่งขันที่รุนแรง และต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจและการเมือง แต่ภาระงานที่พนักงานทุกคนทุ่มเทกำลังกายกำลังใจจนทำให้งานบรรลุตามเป้าหมาย อีกทั้งพนักงานชั้นผู้น้อยต้องเผชิญกับค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สูงขึ้น คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณในการปรับขึ้นเงินเดือนประจำปีให้แก่พนักงาน ตามที่ฝ่ายบริหารเสนอมา" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ