กปปส.ยกเลิกแผนปิดศรส./"นิคม ไวยรัชพานิช"เข้ารับทราบข้อกล่าวหาปมแก้รธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 29, 2014 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กลุ่มคณะประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ประกาศจะนำมวลชนเคลื่อนไปปิดศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.) ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ภายในสโมสรตำรวจ ล่าสุดทุกเวที ได้ประกาศยกเลิกการเคลื่อนขบวนไปปิด ศรส. เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุป่วนต่อเนื่อง

อีกทั้ง สถานที่ตั้งของสถานที่ดังกล่าว มีตรอกซอกซอยมาก การป้องกันเหตุร้ายทำได้ยาก จึงขอประเมินสถานการณ์ และวางแผนกันอีกครั้ง

ขณะที่ ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส. พล.ต.อ.อดุลย์ และ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่ถูกกลุ่ม กปปส.บุกปิดล้อมที่ทำการจนไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติงานได้ เพื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น

ขณะที่การดูแลความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด ทั้งกำลังตำรวจพื้นที่ด้านหน้าทางเข้าถนนวิภาวดีรังสิต โดยรอบพื้นที่ มีการจัดวางกำลังตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน ที่ประสานมาจาก กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, 2, 3, 4และ 7 รวม 70 กองร้อย และมีการตั้งแบริเออร์ด้านหน้า

นอกจากนี้ กำลังส่วนหนึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษ อาทิ หน่วยอรินทราช สยบไพรี และคอมมานโด ซึ่งในส่วนของกำลังตำรวจทั้งหมดนั้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้ออกคำสั่งในการปฏิบัติหน้าที่

  • ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังคงเดินทางเข้าไปปฎิบัติงานที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อปฏิบัติภารกิจและติดตามสถานการณ์การชุมนุม จากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข อาทิ การแก้ปัญหาการจ่ายเงินให้เกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าว และการที่ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการไต่สวนนายกรัฐมนตรี พร้อมยื่นถอดถอนในเรื่องดังกล่าวด้วย รวมถึงปัญหาการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ให้สงบเรียบร้อย
  • เกี่ยวกับประเด็นจำนำข้าว วันนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะทำหนังสือเชิญชวนสถาบันการเงินเข้าร่วมประมูลเงินกู้ตามแผน สบน.จะกู้เงินราวสัปดาห์ละ 1-3 หมื่นล้านบาท หากสถาบันการเงินรายใดเสนออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำสุดก็จะเป็นผู้ชนะการประมูลเงินกู้ ปริมาณข้าวที่เข้าสู่โครงการรับจำนำในฤดูกาลผลิต 2556/57 ล่าสุด มีปริมาณรวม 10.71 ล้านตัน จำนวนใบประทวน 1.85 ล้านใบ โดยธนาคารเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)จ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้วประมาณ 4 แสนราย เป็นเงินประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ยังค้างชำระประมาณ 1.1 แสนล้านบาท
  • ด้านสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารออมสิน นัดประชุมวิสามัญสมาชิกทั่วประเทศ พร้อมแต่งชุดดำเข้าร่วมประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อแสดงพลัง"คัดค้าน" การนำเงินฝากของประชาชนไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าวทั้งทางตรงและทางอ้อม
  • หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติให้ตั้งอนุกรรมการเต็มคณะไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวที่ก่อให้เกิดความเสียหายที่เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ทาง ป.ป.ช.จะแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับทราบ
  • นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายงบประมาณที่ใช้จัดการเลือกตั้งกว่า 3,800 ล้านบาท หลังจากที่พรรคเพื่อไทยยืนยันต้องเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ให้ได้ ทั้งที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มีความเห็นให้เลื่อน จนทำให้เกิดเหตุการณ์ปะทะจนทำให้เกิดการสูญเสีย
  • ประเด็นความคืบหน้าเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาส.ว. วันนี้นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาคดีถอดถอน 383 ส.ส. - ส.ว.แก้รัฐธรรมนูญ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สนามบินน้ำ ด้วยตนเอง
  • พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ หรือ "สารวัตรต้น" ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางนา พรรคเพื่อไทย จะชี้แจงกรณีถูกพาดพิงว่านำกลุ่มผู้ชุมนุมไปที่วัดศรีเอี่ยมเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา แล้วเกิดเหตุนายสุทิน ธราธิน ผู้ประสาน คปท.ถูกยิงเสียชีวิตขณะปราศรัยบนเวทีเคลื่อนที่ ณ ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง บางนา-ตราด ซอย 6 หลังจากนั้นจะเดินรณรงค์ชักชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ณ ไนท์บาซ่า ตรงข้ามซอยสุขุมวิท 101/1
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.นำคณะสื่อมวลชนตรวจเยี่ยมและรณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2557 ในย่านเยาวราช โดยจะมีการสาธิตวิธีระงับเหตุเพลิงไหม้เบื้องต้นด้วย
  • ผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย สายธุรกิจลูกค้าบริษัท แถลงแผนการดำเนินงานในปี 57 ที่ชั้น 10 ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน
  • สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บมจ.ซีพี ออลล์(CPALL) จัดสัมนาเรื่อง "บุกตลาด CLMV อนาคต SMEs ไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ณ ห้อง Convention Hall สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ