ติดตามศาลรธน.พิจารณา 2 คดีใหญ่-ศาลแพ่งนัดตัดสินพ.ร.ก.ฉุกเฉิน/พาณิชย์เปิดประมูลข้าว 4.6 แสนตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 12, 2014 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นใหญ่ที่ต้องติดตามวันนี้ ลุ้นกับการพิจารณาของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องกรณีเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ พร้อมกับยื่นร้องยุบพรรคเพื่อไทยและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 5 ปี หรือไม่

นอกจากนี้ ในวันนี้จะมีการไต่สวนพยานกรณี พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือผู้แทน, นายพิสิฐ์ ลี้อาธรรม, น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง, นายทนง พิทยะ อดีต รมว.คลัง และนายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง มาให้ถ้อยคำ

และศาลแพ่งนัดฟังคำพิพากษากรณีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องร้องต่อศาลให้ไต่สวนฉุกเฉินขอเพิกถอนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

  • ด้านความเคลื่อนไหวของ กปปส. เวทีสวนลุมพินี จะมีการเคลื่อนมวลชนปฏิบัติภารกิจพิเศษ ชวนข้าราชการสรรพากร หยุดงานอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายจะเคลื่อนไปชัตดาวน์ สำนักงานสรรพากร 4 เขต สรรพากรพื้นที่กรุงเทพฯที่ 22 สำนักงานสรรพากรสาขาบางรักที่ 1,2,3 และสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ 24 อาคารไทยซีซีทาวเวอร์ ถนนสาทรใต้ เขตสาทร รวมถึงสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาสาทร 11 และ 24

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ทุกเวที เพื่อบอกรักประเทศไทย ในช่วง 14-16 ก.พ. นี้ ส่วนรายละเอียดจะมีการประชุมกำหนดทิศทาง และแถลงในวันนี้

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะลงนามเสนอความเห็นต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหา 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ในวันนี้ ซึ่งเบื้องต้น มีความเป็นไปได้ว่าหากจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 เม.ย.หรือ 27 เม.ย.57 หลังจากวานนี้ กกต.ได้มีมติจัดการเลือกตั้งทดแทนการเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้านอกเขตที่มีปัญหาเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ในวันที่ 20 เม.ย.57 ซึ่งจะเป็นการจัดใน 21 จังหวัด รวมไปถึงสมุทรสงคราม, สมุทรสาคร และเพชรบูรณ์

ส่วนการจัดการเลือกตั้งเพื่อชดเชยการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 2 ก.พ.57 ในเขตที่มีปัญหานั้น มติเบื้องต้นจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 27 เม.ย.57 ในพื้นที่ 21 จังหวัดเช่นเดียวกัน

  • นสพ.สยามรัฐ ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาพิเศษ เรื่อง"วิกฤติและทางออกของประเทศไทย" ณ ห้อง 107 ตึก 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นายระวี รุ่งเรือง รักษาการประธานเครือข่ายชาวนาไทย จะไปให้ข้อมูลที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เวลา 10.00 น. นอกจากนี้ ในการหารือแกนนำระดับภาคได้มีมติว่าจะจัดตั้งเครือข่ายชาวนาไทย มีตนเป็นแกนนำและรักษาการประธาน โดยมีเป้าหมายทวงเงินจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว
  • วันนี้กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นซองประมูลซื้อข้าวในสต๊อกของรัฐบาลเป็นการทั่วไป รวมจำนวนกว่า 460,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวสารปีการผลิต 2554/55 ข้าวนาปรัง ปีการผลิต 2555และข้าวปีการผลิต 2555/56 แบบยกคลัง เพื่อนำไปในการส่งออก และเพื่อจำหน่ายในประเทศ หรือ ส่งออกต่างประเทศ โดยจะเปิดซองต่อรองราคาในพรุ่งนี้ (13 ก.พ.)
  • กระทรวงพลังงาน จัดสัมมนาเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานของไทยเพื่อก้าวสู่AEC โดยนายประมวล จันทร์พงษ์ อธิบดี พพ. ณ ห้องเมจิก โรงแรมมิราเคิล และเวลา 13.00 น. พพ. จัดเปิดตัวเครือข่ายและฐานข้อมูลองค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน โดยนายประมวล จันทร์พงษ์ ณ ห้องวินัส โรงแรมมิราเคิล
  • ผู้บริหาร บมจ. ไทยออยล์ (TOP) ให้ข้อมูลความคืบหน้าเกี่ยวกับ โครงการขยายธุรกิจและความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ของเครือไทยออยล์ พร้อมทั้งสรุปภาพรวมธุรกิจน้ำมัน/ปิโตรเคมี/น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานในปี 2556 และคาดการณ์สถานการณ์ราคาน้ำมัน/ปิโตรเคมี/น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานในปี 2557 ณ ห้องหอวัง 2 – 3 ชั้น M โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว
  • บล.แอพเพิลเวลธ์ จัดพิธีเปิดบริษัท (ดร.ประสิทธิ์) ที่ชั้น 11 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงความร่วมมือออกโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่ธ.กสิกรไทย อาคารหพหลโยธิน ชั้น 10
  • ตลาดหลักทรัพย์ Meet The Press โดย ชนิตร ชาญชัยณรงค์ ที่ห้อง 1201 ชั้น 12 ตลท. “เจาะลึกแผนงานสายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ปี 2014"
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงผลประชุมบอร์ด ที่ห้องสื่อมวลชน ชั้น 2
  • บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) จัดแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ "ร้อยคน ร้อยเรื่องราว 100 ปี เอสซีจี" เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และสร้างแบบอย่างที่ดีด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ห้องโถง สำนักงานใหญ่ 1 เอสซีจี บางซื่อ
  • สมาคมอสังหาริมทรัพย์ประกอบด้วย สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรและสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ร่วมจัดงานสัมมนาใหญ่ประจำปี 2557 ภายใต้หัวข้อ"อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักเศรษฐกิจปี 2014" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์แอท เซ็นทรัล พลาซาลาดพร้าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ