EASTW คาดรายได้ปีนี้โต 5-6% จากปีก่อน 3.8 พันลบ. พร้อมงบลงทุน 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 11, 2014 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย หล่อวัฒนตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) เปิดเผยว่า ปีนี้(2557)บริษัทฯตั้งเป้ารายได้เติบโตจากปีก่อน 5-6% จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 3.8 พันล้านบาท โดยในไตรมาสแรกนี้ บริษัทฯ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง และเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ชะลอตัวลง แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไตรมาส 2 เชื่อว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะดีขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคทั้งภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวจะต้องการน้ำมากขึ้นจากสถานการณ์ภัยแล้ง และน้ำสำรองของผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมเริ่มหมดไป

ส่วนการลงทุนในปีนี้ บริษัทฯตั้งงบลงทุนไว้ที่ราว 5 พันล้านบาท โดยจะแบ่งการลงทุนเป็น โครงการวางท่อส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำ ประแสร์-หนองปาไหล โดยเป็นโครงการต่อเนื่อง มูลค่าราว 3 พันล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างราว 2 ปี และวางท่อระยะไม่เกิน 50 กม.จากหวัดพังงา ไปจังหวัดภูเก็ต มูลค่าราว 1.4-1.5 พันล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงปลายปี และบริษัทฯอยู่ระหว่างการหาซื้อบ่อน้ำของเอกชน ในจังหวัดชลบุรี เพื่อที่จะเสริมความเข้มเข็งของแหล่งน้ำ โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 300-400 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทฯยังอยู่ระหว่างศึกษาที่จะวางท่อจาก เขื่อนรัชประภา ไปยังจังหวัดภูเก็ต ซึ่งยังต้องใช้ระยะเวลา 2-3 ปี โดยเบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้งบลงทุนราว 6-7 พันล้านบาท มีระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร

"เราได้รับผลกระทบตั้งแต่ช่วงปลายปีถึงต้นปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการเมือง ที่ทำให้เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวชะลอลง แต่เราเชื่อว่าในช่วงไตรมาส 2 สถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น และเอกชนที่ใช้น้ำสำรองของตัวเองมากในช่วงที่ผ่านมาช่วงนี้ก็หน้าจะเริ่มหมดแล้ว รวมถึงเจอปัญหาเรื่องภัยแล้งเข้าไปอีก เอกชนก็จะหันมาใช้นำจากเรามากขึ้น สำหรับการลงทุนในปีนี้เราก็จะลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนต่อเนื่อง และโครงการใหม่ ซึ่งในส่วนของการลงทุนภูเก็ตเราจะลงทุน 2 ระยะ ก็ได้รับการอนุมัตแล้วแต่ปัจจุบันกอยู่การออกแบบ ในส่วนระยะที่ 2 นั้นเราก็ต้องรอการศึกษาก่อน เพราะระยะทางในการวางท่อนั้นค่อนข้างไกล ใช้งบลงทุนมากด้วย เราก็ต้องศึกษาก่อน"นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจาให้บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทิลิตี้ส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก เข้าไปถือหุ้นในโครงการน้ำประปา ที่แขวงสะหวันนะเขตในประเทศลาว โดยจะเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วนราว 30 % ซึ่งมีมูลค่าการลงทุน 300 ล้านบาท กำลังการผลิตน้ำที่ 400 ล้านลบ.ม./ปี คาดได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 2/57

นอกจากนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างการหาแนวทางในการระดมทุน โดยมองไว้ 2 แนวทางคือ นำบริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทิลิตี้ส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือให้บริษัทฯลูกจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

"เราดูอยู่ว่าเราจะใช้วิธีไหนในการระดมทุน แต่เราก็มองอยู่ 2 แนวทางคือ แต่คงไม่ถึงขั้นกับต้องมีการเพิ่มทุน เพราะปัจจุบันสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 0.6 เท่า ก็ยังมีความสามารถในการกู้เพิ่มเติมได้อีก"นายวันชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ