ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ตั้ง Deutsche Bank ให้บริการเชื่อมโยงงานบริการหลังซื้อขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 4, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ร่วมลงนามแต่งตั้ง Deutsche Bank เป็นผู้ให้บริการงานบริการรับฝากและเก็บรักษาหลักทรัพย์ รวมทั้งงานส่งมอบหลักทรัพย์สำหรับธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่าน ASEAN Trading link ถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการสำคัญของตลาดหลักทรัพย์อาเซียน นับจากการเปิดเชื่อมโยงกระดานซื้อขายหลักทรัพย์อาเซียนเมื่อเดือนกันยายน 2555

นายอิโต วาร์ซิโต (Ito Warsito) กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน สามารถบรรลุเป้าหมายที่สำคัญต่างๆ โดยมุ่งเน้นส่งเสริมความร่วมมือเพื่อนำไปสู่ความเป็นความเป็นอันหนึ่งเดียวกันของตลาดทุนอาเซียนใน 4 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมธุรกรรมข้ามตลาด การพัฒนาช่องทางการเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้สะดวกและง่ายขึ้น การออกผลิตภัณฑ์ที่อ้างอิงหลักทรัพย์อาเซียน และส่งเสริมการตลาด ที่ผ่านมา บริษัทหลักทรัพย์ในอาเซียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมทางการตลาดรวมถึงงานโรดโชว์อย่างต่อเนื่อง

นายทาจุดิน อะทาน (Tajuddin Atan) กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย กล่าวถึงการแต่งตั้งผู้ให้บริการรับฝากและเก็บรักษาหลักทรัพย์ และส่งมอบหลักทรัพย์ใน ASEAN Trading link ว่า นับเป็นก้าวที่สำคัญในการพัฒนาตลาดทุนอาเซียนด้านงานบริการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินงานและบริหารต้นทุนของการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่าน ASEAN Trading Link

ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนจะยังคงเดินหน้าพัฒนางานบริการหลังการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง นับจากการเปิดตัวตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ณ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนเมษายนปี 2554 รวมตลอดระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดพัฒนาการที่สำคัญต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการร่วมมือกันส่งเสริมการเติบโตของตลาดทุนอาเซียน ผลักดันให้ภูมิภาคอาเซียนเป็นแหล่งลงทุนแห่งใหม่ที่น่าสนใจได้รับการยอมรับในสายตาผู้ลงทุนทั่วโลก เช่น การพัฒนาการเชื่อมโยงระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน (ASEAN Trading Link) การส่งเสริมหลักทรัพย์ ASEAN Stars และการจัดงานโรดโชว์ Invest ASEAN สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนทั้ง 7 แห่ง มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด รวมกันประมาณ 2.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียนมากกว่า 3,600 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกที่มีพลวัตสูง ในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ การเงินและการธนาคาร พลังงาน โทรคมนาคม สินค้าโภคภัณฑ์ และภาคการผลิต เป็นต้น

อนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ประกอบด้วย ตลาดหลักทรัพย์ 7 แห่ง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ฮานอย และโฮจิมินห์ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโตของตลาดทุนอาเซียน ด้วยการส่งเสริมธุรกรรมข้ามตลาด พัฒนาช่องทางการเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้สะดวกและง่ายขึ้น ออกผลิตภัณฑ์ที่อ้างอิงหลักทรัพย์อาเซียน และมีเป้าหมายร่วมกันที่จะส่งเสริมการเพิ่มสภาพคล่องของตลาดหลักทรัพย์สมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ