VPO ขาย IPO เกลี้ยงจองล้นระดมทุน 637 ลบ.พร้อมขยายธุรกิจรับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 18, 2014 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น IPO บมจ.วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์(VPO)กล่าวว่า หลังจากที่ได้เปิดขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(ไอพีโอ)จำนวน 236 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายที่ 2.70 บาท/หุ้น ระหว่างวันที่ 14 และ 17-18 พ.ย.57 ปรากฎว่าหุ้นได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาจำนวนมากจนล้นจากที่กำหนดเสนอขาย

ทั้งนี้ VPO หุ้นไอพีโอน้องใหม่ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบเกือบ 30 ปี ปัจจุบัน บริษัทฯ มีกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มดิบขนาดใหญ่ถึง 180 ตันปาล์มทะลายต่อชั่วโมง ซึ่งจัดเป็นผู้ผลิตที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ช่วยลดการสูญเสียในกระบวนการผลิต ทำให้น้ำมันปาล์มดิบของบริษัทมีคุณภาพดีเทียบเท่ามาตรฐานโลก ส่งผลให้บริษัทฯ มีความได้เปรียบคู่แข่ง

"บริษัทฯ มีความพร้อมและเตรียมตัวมานานที่จะเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งการตัดสินใจเข้าตลาดฯ ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว จึงมั่นใจว่าจากปัจจัยดังกล่าวทำให้กระแสตอบรับหุ้นไอพีโอของ VPO ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการเปิดให้จองหุ้นในครั้งนี้ ประกอบกับการที่ได้กำหนดช่วงราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 2.70 บาท/หุ้น เป็นระดับราคาที่เหมาะสมมีส่วนลดให้กับนักลงทุนผู้จองซื้อถึง 15% จึงถือว่าคุ้มค่าสำหรับการถือลงทุนในระยะยาว"นายมนตรี กล่าว

นายพากพูม วัลลิสุต ประธานกรรมการ บริษัทเดอะ ควอนท์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวถึง การกระจายหุ้นไอพีโอจำนวน 236 ล้านหุ้น แบ่งเป็นการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 140 ล้านหุ้น และขายหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 96 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนในครั้งนี้ราว 637 ล้านบาท โดยเปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ มีนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าเป็นเพราะนักลงทุนมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งมีแนวโน้มการเติบโตสูง

เนื่องจากVPO ทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญสำหรับอุปโภคบริโภค และยังสามารถใช้เป็นพลังงานทดแทน (ไบโอดีเซล) นอกจากนี้ ภาพรวมของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มดิบก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการเติบโตของประชากรโลก การเข้ามาระดมทุนในครั้งนี้ จะยิ่งเสริมศักยภาพทางธุรกิจให้แข็งแกร่งและเตรียมพร้อมโอกาสใหม่ๆ โดยเฉพาะโอกาสจากการเปิด AEC ใน ปี 58 สนับสนุนผลประกอบการให้เติบโตก้าวกระโดดได้

ภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย VPO จะมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 940 ล้านบาท โดยมีกลุ่มชวนะนันท์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ 74.89% และมั่นใจว่าเมื่อบริษัทฯเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันที่ 24 พ.ย.57 นี้ จะมีนักลงทุนให้การตอบรับหุ้น VPO อย่างอบอุ่นแน่นอน

นายกฤษดา ชวนะนันท์ กรรมการผู้จัดการ VPO กล่าวว่า หุ้นไอพีโอของบริษัทได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทฯ ในฐานะผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ของประเทศไทย เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ส่วนหนึ่ง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อต่อยอดในการดำเนินธุรกิจในอนาคต

ดังนั้น การที่เรามีกำลังการผลิตที่ใหญ่จึงได้เปรียบ เรายังเป็นผู้ผลิตไม่กี่รายที่สามารถส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปต่างประเทศได้ด้วยตนเอง โดยบริษัทฯ เริ่มส่งออกน้ำมันปาล์มดิบตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบันไม่เคยมีปัญหาในเรื่องคุณภาพน้ำมันปาล์มดิบเลยแม้แต่ครั้งเดียว ส่งผลให้ชื่อวิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์เป็นที่ยอมรับในตลาดสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ