TUF เข้าซื้อ"บัมเบิลบี ซีฟู้ดส์"100% มูลค่า 4.8 หมื่นลบ. คาดดีลแล้วเสร็จ Q2/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 19, 2014 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) เปิดเผยว่า วันนี้บริษัทได้บรรลุข้อตกลงของการเข้าถือหุ้นจำนวน 100 เปอร์เซนต์ ของบริษัท บัมเบิลบี ซีฟู้ดส์ ซึ่งเป็นแบรนด์อาหารทะเลสำเร็จรูปที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งการเข้าซื้อกิจการนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของกลุ่มผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสำเร็จรูปพร้อมรับประทานในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา

สำหรับบัมเบิลบี ซีฟู้ดส์ ถือครองกรรมสิทธิโดยกองทุนไลออน แคปิตอล การรวมกิจการโดยทียูเอฟครั้งนี้มีมูลค่าถึง 1.51 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท* ซึ่งภายหลังจากการรวมกันแล้ว มูลค่าของธุรกรรมนี้อยู่ที่ 8.6 เท่าของกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ และค่าเสื่อมราคาของบัมเบิลบีในปี 2557 โดยประมาณ

การเข้าซื้อกิจการของบัมเบิลบี ซีฟู้ดส์ จะส่งผลให้กลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยน เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการบริหารจัดการวัตถุดิบและการผลิต รวมไปถึงการสร้างความก้าวหน้าในนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดทวีปอเมริกาเหนือ ของทียูเอฟ

“ข้อตกลงการซื้อกิจการครั้งนี้ ถือเป็นการซื้อกิจการครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท และเป็นหนึ่งในเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับการสร้างการเติบโตทางธุรกิจด้วยการเข้าซื้อกิจการ ซึ่งเมื่อการดำเนินการทั้งหมดเสร็จสิ้นจะเพิ่มการทำกำไรให้ทียูเอฟทันที รวมทั้งเพิ่มรายได้และกระแสเงินสดของกลุ่มบริษัทที่ 25 เปอร์เซนต์ โดยประมาณ

บัมเบิลบี ซีฟู้ดส์ เป็นผู้นำด้านอาหารทะเลสำเร็จรูปในทวีปอเมริกาเหนือ เมื่อรวมธุรกิจกับกลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยนแล้ว จะลดต้นทุนการดำเนินงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพ และการสร้างความเป็นผู้นำระดับโลกในด้านอาหารทะเลสำเร็จรูป ความมุ่งมั่นของเราคือการกำหนดอนาคตของนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสำหรับคนอีกหลายรุ่นต่อไป"นายธีรพงศ์ กล่าว

นายชาน ชู วิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชิคเก้นออฟเดอะซี อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า กลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยน เข้ามาดำเนินธุรกิจในสหรัฐอเมริกามากว่า 17 ปี โดยการเข้าซื้อกิจการนี้เป็นสัญญาณของความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของบริษัท ที่มีต่อตลาดอาหารทะเลขนาดใหญ่อันดับสองของโลก เราเป็นนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่มีวิสัยทัศน์ยาวไกลต่อตลาด ซึ่งเราเชื่อว่าการรวมกันนี้ทำให้เราสามารถเสริมศักยภาพของกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารทะเลบรรจุกระป๋องในตลาดอเมริกาเหนือได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้บัมเบิลบี ซีฟู้ดส์ มีสำนักงานใหญ่ที่ซานดิเอโก และมียอดขายโดยประมาณมากกว่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐ กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้และค่าเสื่อมที่ 145 ล้านเหรียญสหรัฐโดยประมาณในปี 2557 บัมเบิลบี มีพนักงานจำนวนกว่า 1,300 คน ที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลบรรจุกระป๋องและบรรจุถุง ครอบคลุมตลาดในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

นายคริส ลิสชิวสกี้ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบัมเบิลบี ซีฟู้ดส์ กล่าวว่า เชื่อมั่นมาโดยตลอดว่า ไทยยูเนี่ยนและบัมเบิลบี ซีฟู้ดส์ แสดงให้เห็นถึงการรวมกันอย่างเป็นธรรมชาติด้วยพลังเสริมส่งซึ่งกันและกันของทั้งสององค์กร เราต่างยึดวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นต่อการสร้างนวัตกรรม ความเป็นเลิศในการปฏิบัติการ การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และการสร้างคุณค่าต่อลูกค้าของเรา ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายเหตุผลของการรวมกันครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อลูกค้า ผู้บริโภค และอุตสาหกรรมของเราในภาพรวม ที่สำคัญยิ่งกว่าคือ เราต่างมุ่งมั่นในการส่งเสริมบทบาทสำคัญในฐานะผู้นำด้านอาหารทะเลที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ

การดำเนินการซื้อกิจการดังกล่าวนี้ ยังคงอยู่ในระหว่างขั้นตอนการอนุมัติโดยกระทรวงการยุติธรรมของสหรัฐฯ รวมทั้งเงื่อนไขการปิดดีลที่กำหนดไว้ในข้อตกลงการซื้อกิจการ ขณะที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าข้อตกลงการซื้อกิจการ 100 เปอร์เซนต์จะบรรลุเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ แต่กลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยนและบัมเบิลบี คาดการณ์ว่าข้อตกลงทางธุรกิจนี้จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์อย่างเป็นทางการภายในไตรมาสที่สองของปี 2558

ยูบีเอส (UBS) ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการควบรวมกิจการให้ทียูเอฟ Morgan Stanley และ Rothschild ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการเงินให้บัมเบิลบี* คำนวนที่ราคา 32 บาทต่อ 1 เหรียญสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ