(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวควบรวมตลาด TFEX-AFET, สั่งศึกษาตั้งตลาดกลางยางพาราแห่งใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 30, 2014 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการให้ควบรวมตลาดอนุพันธ์ (TFEX) กับ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) เข้าด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนได้เข้ามาลงทุนในตลาดล่วงหน้าในที่เดียวกัน โดยให้ยึดตลาด TFEX เป็นหลัก

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขกฎระเบียบให้สอดคล้องกับการควบรวมดังกล่าว

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรียังสั่งการให้กระทรวงการคลัง ศึกษาการจัดตั้งตลาดกลางยางพาราแห่งใหม่ที่จะทำให้เกษตรกรชาวสวนยางและผู้ซื้อยางโดยตรงได้พบและเจรจาตกลงซื้อขายกันจริง ไม่ใช่เป็นเพียงการซื้อขายผ่านกระดาษ

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินการรวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้านั้น ครม.เห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเสนอร่างพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

และ อนุมัติให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) (TFEX) และบริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมการแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอนุมัติในหลักการเกี่ยวกับบุคลากรของสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) และ AFET

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแนวทางในการรวม AFET กับ TFEX โดยได้แต่งตั้งคณะทำงาน 2 คณะ ได้แก่ คณะทำงานด้านกฎหมาย และคณะทำงานด้านธุรกิจและปฏิบัติการ และได้จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการรวม AFET กับ TFEX เห็นว่า การรวม AFET กับ TFEX เข้าด้วยกันจะเกิดผลดีในด้านการประหยัดต่อขนาด(Economy of Scale) ของประเทศ และเป็นการให้ความสะดวกแก่ผู้ลงทุนที่สามารถทำธุรกรรมได้ในตลาดเดียว ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพของกลไกตลาดซื้อขายล่วงหน้าในประเทศไทยให้เกิดความสามารถเชิงแข่งขัน (Competitive Advantage) กับตลาดซื้อขายล่วงหน้าอื่นในภูมิภาคได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ