AAV,AOT,BAลงรับผลลบ ICAOห่วงลุกลามหลายชาติ/โบรกฯมองแค่ช่วงสั้น-แนะสะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 31, 2015 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AAV, AOT, BA ราคาร่วงลง โดยเมื่อเวลา 10.24 น.หุ้น AAV อยู่ที่ 4.88 บาท ลดลง 0.27 บาท(-5.24%)มูลค่าซื้อขาย 119.20 ล้านบาท

หุ้น AOT อยู่ที่ 276.00 บาท ลดลง 4.00 บาท(-1.43%)มูลค่าซื้อขาย 442.53 ล้านบาท

หุ้น BA อยูที่ 19.90 บาท ลดลง 0.40 บาท(-1.97%)มูลค่าซื้อขาย 3.18 ล้านบาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯถึงกรณีที่ ICAO ชี้บพ.ทำงานไม่ได้มาตรฐาน ญี่ปุ่นสั่งชะลอเพิ่มเที่ยวบิน ตามมาด้วย จีน-เกาหลีใต้ไม่อนุมัติชาร์เตอร์ไฟลต์ไทยเข้าประเทศ ได้มองผลกระทบเป็นลบ โดยวานนี้ฝ่ายวิจัยฯได้สอบถามไปยัง AOT, BA และ AAV ต่างบอกว่ายังไม่ได้หนังสืออย่างเป็นทางการว่าการบินพลเรือนของจีนว่าได้ห้ามเช่าเหมาลำ อย่างที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ประกาศก่อนหน้านี้ แต่ต้องรอดูว่าในที่สุดจะมีการประกาศเพิ่มหรือไม่

แม้ว่าเรื่องเช่าเหมาลำจะไม่กระทบต่อการบินที่เป็นตารางปกติ ซึ่งเป็นรายได้หลัก แต่ sentiment หากประเทศอื่น ๆ จะประกาศเพิ่มตามมา ย่อมเป็นลบต่อการลงทุนในหลักทรัพย์ ในกรณีที่ผู้เดินทางมีความไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับการให้บริการของสายการบินของไทย ก็อาจจะมีการยกเลิกการเดินทางสำหรับตารางปกติ หรือการใช้บริการในอนาคตก็เปลี่ยนไปใช้คู่แข่งชาติอื่นได้ เพราะความปลอดภัยเป็นหัวใจของการเดินทางอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หลักทรัพย์กลุ่มท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น สนามบิน (AOT) และโรงแรม (MINT, CENTEL) ได้รับผลกระทบน้อยกว่าหลักทรัพย์สายการบิน เพราะมีสายการบินชาติอื่น ๆ ก็ยังสามารถขนส่งนักท่องเที่ยวต่างประเทศมายังไทย และมาใช้บริการหลักทรัพย์เหล่านี้ได้

อย่างไรก็๖าม นายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการเงินทุนบุคคล บล.กสิกรไทย กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับธุรกิจการบิน มองว่าเป็นผลกระทบแค่ในระยะสั้น หากระดับราคาหุ้นสายการบินปรับตัวลงมาก็เป็นโอกาสที่จะเข้าสะสมเพื่อลงทุน เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยยังเติบโตได้ดี


แท็ก AOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ