(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าย่อลงไร้ปัจจัยใหม่ วอลุ่มบางช่วงใกล้หยุดยาวสงกรานต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2015 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ คาดว่าตลาดหุ้นไทยมีโอกาสที่จะย่อตัวลงในวันนี้ จากแรงขายทำกำไรที่น่าจะมีออกมาต่อเนื่องจากช่วงปลายตลาดวานนี้ที่มีแรงขายออกมา ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่แผ่วลง ขณะที่นักลงทุนต่างชาติน่าจะยังไม่เข้ามาลงทุนในตลาดมากนัก หลังยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามาชัดเจน

ส่วนการเข้ามาซื้อสุทธิของสถาบันในประเทศช่วงนี้ น่าจะเป็นแรงซื้อจากกลุ่มทริกเกอร์ฟันด์ ซึ่งมองว่าการเข้าซื้อน่าจะครบแล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นในช่วงก่อนหน้านั้น เชื่อว่าน่าจะเริ่มตึงตัวเพราะการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันก่อนหน้านี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า แต่ล่าสุดค่าเงินดอลลาร์เริ่มแข็งค่าขึ้น และยังต้องจับตาดูการรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่จะมีออกมาในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งน่าจะทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานที่ปรับขึ้นมาน่าจะเริ่มตึงตัวเช่นกัน

โดยมองแนวรับวันนี้ที่ระดับ 1,530 จุด และแนวต้านที่ 1,560 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

-ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(7 เม.ย.58)ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 17,875.42 จุด ลดลง 5.43 จุด (-0.03%),ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,910.23 จุด ลดลง 7.09 จุด (-0.14%),ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,076.33 จุด ลดลง 4.29 จุด(-0.21%)

  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิด เพิ่มขึ้น 89.16 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิด เพิ่มขึ้น 4.17 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิด เพิ่มขึ้น 4.41 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิด เพิ่มขึ้น 1.72 จุด ,ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิด ลดลง 4.02 จุด ,ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดเพิ่มขึ้น 432.60 จุด และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิด เพิ่มขึ้น 15.15 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(7 เม.ย.58) 1,549.53 จุด เพิ่มขึ้น 13.48 จุด(+0.88%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 674.14 ล้านบาท เมื่อวันที่ 7 เม.ย.58
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(7 เม.ย.58) ปิดที่ 53.98 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.84 ดอลลาร์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(7 เม.ย.58)ที่ 7.77 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 32.55/58 คาดทรงตัว รอผลประชุม BOJ-รายงานประชุม FED
  • กระทรวงคลังตั้งบอร์ดคัดเลือก "ผู้ว่า-ประธาน" แบงก์ชาติ ใช้คณะเดียวกัน เผยชุดเลือกผู้ว่าการธปท.ตั้ง"กฤษฎา"เป็นเลขานุการ คาดใช้เกณฑ์เดียวกับรอบ ที่แล้วโดยเปิดรับสมัครเป็นการทั่วไป ขณะที่ชุดเลือก"ประธาน" ตั้ง
"สาทร"นั่งเลขานุการ เตรียมประชุมเร็วๆ นี้
  • ศูนย์วิจัยกสิกรฯ เผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนร่วงต่อ-ต่ำสุดรอบ 4 เดือน สะท้อนครัวเรือนระมัดระวังการใช้จ่ายท่ามกลางปัจจัยกดดันเรื่องค่าครองชีพ เผยแม้ราคาสินค้าไม่ขยับช่วยบรรเท่าภาระใช้จ่ายครัวเรือน แต่รายได้น้อยส่งผลให้ครัวเรือนกังวลภาระการชำระหนี้และการออมมากขึ้น คาดปีนี้การบริโภคจะขยายตัวร้อยละ 1.6-2.4 จึงต้องใช้เวลาอีกระยะที่การบริโภคทยอยฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติ

-"วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ" เผยผลการเบิกจ่ายงบประมาณปี 58 ในรอบ 6 เดือน ยอดเบิกจ่ายรวม 51% ยอมรับต่ำเป้าเพราะติดขัดขั้นตอนทำสัญญา ลุ้นครึ่งปีหลังน่าจะเร็วขึ้นจนสามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายที่ 80%

  • ก.พลังงานถกโฟกัสกรุ๊ปแผนผลิตไฟฟ้า 20 ปีวันนี้(8 เม.ย.) เปิดเบื้องต้นจะมีกำลังผลิตติดตั้งรวม 7.04 หมื่นเมกะวัตต์ เพิ่มโรงไฟฟ้าใหม่ช่วง 10 ปีหลังของแผน 7 พันเมกะวัตต์หรือ 7 แห่ง วางเป้าเพิ่มถ่านหินอีก 4 แห่งที่เหลือเป็นก๊าซฯ จ่อเปิด IPP กำหนดนิวเคลียร์ 5% ปลายแผนหวังเกลี่ยค่าไฟเฉลี่ยปลายแผนหรือปี'79 ไม่ให้สูงเกิน 5.55 บาทต่อหน่วย แผนใหม่ไม่เลื่อน IPP กัลฟ์ฯ
  • พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นขอประกอบธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวม 16 บริษัท โดยมี 3 บริษัทที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์และรอกระทรวงการคลังพิจารณาคำขอ คาดว่าจะแจ้งผลได้ในเดือน เม.ย.นี้ ประกอบด้วย บริษัท เงินสดทันใจ บริษัท ไทยเอซ แคปปิตอล และบริษัท แมคคาเล กรุ๊พ
  • สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะรายงานว่า บริษัท Japan Credit Rating Agency, Ltd. (JCR) ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินบาท ที่ระดับ A- และ A ตามลำดับ และปรับสถานะมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยจากลบเป็นมีเสถียรภาพ
  • กกร.ลดเป้าส่งออกเหลือโตไม่เกิน 1% เหตุเศรษฐกิจโลกผันผวน ส่งออกติดลบ ระบุคงจีดีพีปีนี้โต 3.5% หวังเม็ดเงินงบประมาณลงทุนรัฐและเอกชนช่วงไตรมาส 3-4 การท่องเที่ยวช่วยฟื้นฟู เตรียมตบเท้าถก "หม่อมอุ๋ย" หามาตรการเร่งเครื่อง ศก. 9 เม.ย.นี้ไทย ขณะที่เอกชนชงแนวทางส่งออกให้ ก.พาณิชย์
  • รมว.อุตสาหกรรม ได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยถือว่ามีความสมดุลพอสมควร แม้จะมีการมองว่าเศรษฐกิจไม่ดีนัก แต่อัตราการว่างงานของไทยก็อยู่ในระดับต่ำเทียบกับหลายประเทศที่มีการว่างงานสูงมาก เช่น สเปนว่างงานถึง 20% กรีซ สหรัฐ ก็ว่างงานสูง อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจในปัจจุบันจะพึ่งพาการส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักเหมือนในอดีตไม่ได้อีกแล้ว
*หุ้นเด่นวันนี้

-LPN(บล.เคเคเทรด) แนะ"ซื้อ"แม้จะคาดว่าระยะสั้นอาจมีผลกระทบจากผลประกอบการ 1Q58 ที่ปรับลด อย่างไรก็ตามผลประกอบการจะพลิกกลับมาเติบโตเด่นอีกครั้งใน 2Q58 และต่อเนื่องไปยัง 3Q58 จากแผนการโอนกรรมสิทธิ์ของโครงการคอนโดมีเนียม มูลค่าสูงกว่า 3 พันล้านบาทถึง 3 โครงการ ขณะที่ยอดขายยังคงทำได้ต่อเนื่อง เราคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นตามโครงการเปิดตัวใหม่ที่สูงสุดในช่วง 2Q58-3Q58 โดยมูลค่าเตรียมเปิดตัวราว 1 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 50% ของมูลค่าโครงการใหม่ที่เปิดตัวทั้งปีที่ 1.9 หมื่นล้านบาท

  • TOP (บล.ธนชาต) แนะ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมาย 60 บาท โดยคาดว่า TOP จะมีกำไรสุทธิ 4.7 พันลบ.ใน1Q15 เนื่องจาก GRM ที่เพิ่มขึ้น บวกกับผลบวกสุทธิจากมูลค่าสินค้าคงคลังและ LCM แต่หน่วย PX น่าจะขาดทุนมากขึ้นจากสภาวะตลาดที่ย่ำแย่ มีปัจจัยบวกจำกัด ขณะที่ราคาปรับตัวขึ้นไปแล้วในช่วง YTD
  • BCP (บล.เมย์แบงก์ฯ) แนะ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมายที่ 37 บาท แนวโน้มผลประกอบการ 1Q58 ของ BCP คาดจะพลิกกลับเป็นมีกำไร 1,700 ล้านบาท (+9% YoY) เพิ่มจากขาดทุนสุทธิ 2,489 ล้านบาท ผลประกอบการที่ดีขึ้น QoQ มาจากธุรกิจโรงกลั่นเป็นหลัก ขณะที่ธุรกิจการตลาดน้ำมันคาดจะปรับเพิ่มขึ้นตามปริมาณขายที่เพิ่มสูงขึ้น แม้ค่าการตลาดจะทรงตัว ช่วยชดเชยกำไรจากธุรกิจโซลาร์ที่คาดจะอ่อนตัวลงตามฤดูกาล ธุรกิจโรงกลั่นคาดจะได้รับผลบวกจากผลขาดทุนสต๊อกน้ำมันที่ลดลงจาก 4,400 ล้านบาทใน 4Q57 เนื่องจากราคาน้ำมัน 1Q58 ที่อยู่ในระดับทรงตัว ค่าการกลั่นอ้างอิงสิงคโปร์ 1Q58 เฉลี่ยปรับขึ้น 35.9% QoQ เป็น 8.52 เหรียญต่อบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ