ปตท. ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์กรณีพม่าหยุดส่งก๊าซ 9-21 เม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 8, 2015 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.ได้เตรียมความพร้อมในการติดตามสถานการณ์การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยได้ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์การหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 9-21 เมษายนนี้เป็นต้นไป โดยรายงานความพร้อมในการทำงานและความก้าวหน้าในการซ่อมบำรุงประจำวันเพื่อบริหารให้เป็นไปตามแผนงานจนสามารถจ่ายก๊าซธรรมชาติได้ตามปกติ พร้อมทั้งได้ประสานงานการจัดสรรเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้ารองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงสงกรานต์เรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน
"ปตท.ได้ประสานขอให้ผู้ผลิตดำเนินการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติในสหภาพเมียนม่าร์จำนวน 2 แหล่ง คือ แหล่งก๊าซฯ ยาดานาและแหล่งก๊าซฯ เยตากุน พร้อมกันในระหว่างวันที่ 10-19 เมษายน 2558 เนื่องจากเป็นช่วงที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศลดลง ภาคอุตสาหกรรมหยุดการผลิต" นายชาครีย์ กล่าว

ดังนั้นการที่ปริมาณก๊าซฯ ขาดจากระบบรวม 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันจะยังไม่กระทบต่อผู้ใช้ก๊าซฯ ภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม โดย ปตท.ได้สำรองก๊าซธรรมชาติในท่อและจากฝั่งตะวันออกเพื่อเตรียมการเรียกใช้ รวมทั้งจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองสำหรับโรงไฟฟ้าราชบุรี บางปะกง พระนครใต้ และผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ ประกอบด้วย น้ำมันเตาประมาณ 142 ล้านลิตร และน้ำมันดีเซลประมาณ 44 ล้านลิตร

สำหรับการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ในครั้งนี้เป็นการซ่อมบำรุงตามแผนงานประจำปีของผู้ผลิต และเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาโดย ปตท. ได้วางแผนร่วมกันกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ผลิต ผู้ใช้ และภาครัฐ ซึ่งการซ่อมบำรุงแต่ละครั้งจะมีการวางแผนล่วงหน้าระยะยาว สำหรับแหล่งก๊าซฯ ยาดานา เป็นการปรับปรุงสะพานที่เชื่อมระหว่างแท่นผลิตกลางและแท่นอื่นๆ ส่วนแหล่งฯ เยตากุน เป็นการตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์ตามปกติ

"การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ แต่ละครั้ง ปตท.พยายามที่จะให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้พลังงานน้อยที่สุด และต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการใช้พลังงานอย่างประหยัด เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในหน้าร้อนไปพร้อมกัน ซึ่งจะเป็นผลดีกับอนาคตความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ" นายชาครีย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ