ปธ.ตลท.ตั้งเป้าเพิ่มวอลุ่มแตะ 1 แสนลบ./วันภายในปี 63 จาก 5.4 หมื่นลบ.ต้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2015 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวในงานเสวนา"รวมพลคนลงทุน ในวาระก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย"ว่า ตลท.ตั้งเป้าหมายช่วง 5 ปีข้างหน้ามูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 ล้านบาท จากไตรมาส 1/58 อยู่ที่เฉลี่ย 54,000 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งสูงที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ ตลท.ยังตั้งเป้าหมายมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม(มาร์เก็ตแคป)ในแต่ละปีเติบโตไม่น้อยกว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ(จีดีพี)จากปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ของไทยที่มีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 14.7 ล้านล้านบาท โดยจะเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งคุณภาพและปริมาณของบริษัทจดทะเบียนและนักลงทุน

นายสถิตย์ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่า ตลท.จะสามารถผลักให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ แม้ขณะนี้ภาพรวมการลงทุนจะค่อนข้างผันผวน เนื่องจากปัจจุบันการซื้อขายของนักลงทุนส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่หุ้นกลุ่ม SET50 ซึ่งเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี "ทศวรรษที่ 5 ของ ตลท. เรามุ่งเน้นที่จะพัฒนาให้บริษัทจดทะเบียนมีการประกอบกิจการที่เน้นหลักธรรมาภิบาล และการบริหารงานที่มีการรับผิดชอบต่อสังคม และดูแลสิ่งแวดล้อม และเรามีแผนจะให้มาร์เก็ตแคปเติบโตมากกว่าการเติบโตของ GDP ในทุกๆปี พร้อมกันนี้เราจะผลักดันให้ตลาดฯมีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาทในปี 63 ด้วย"นายสถิตย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ