ก.ล.ต. ให้ AIE-AI ให้ความร่วมมือแก่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบงบฯ ปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 27, 2015 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก.ล.ต. ให้ บมจ. เอไอ เอนเนอร์จี (AIE) และบริษัทแม่ คือ บมจ. เอเชียน อินซูเลเตอร์ (AI) ให้ความร่วมมือแก่ผู้สอบบัญชีในการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2557 กรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของทั้งสองบริษัท เนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหาร โดยทั้ง AIE และ AI ต้องนำส่งงบการเงินประจำปี 2557 ฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้วต่อ ก.ล.ต. รวมทั้งเปิดเผยต่อสาธารณชนภายในวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ AIE ชี้แจงในประเด็นที่ผู้สอบบัญชีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือภายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ด้วย

ก.ล.ต. ได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบของ AIE เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงสืบเนื่องจากกรณีที่ผู้สอบบัญชีพบข้อสงสัยหลายประเด็นจากการตรวจสอบงบการเงินประจำปี 2557 ของบริษัทเกี่ยวกับต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือที่แสดงว่าระบบการควบคุมภายในด้านต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอในรายการบัญชีดังกล่าวได้ ก.ล.ต. จึงให้ AIE ชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. และเปิดเผยคำชี้แจงต่อสาธารณชนภายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2558

นอกจากนี้ ผู้สอบบัญชีของ AIE ได้เสนอรายงานการตรวจสอบโดยไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินประจำปี 2557 เนื่องจากผู้สอบบัญชีถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหารจากปัญหาระบบการควบคุมภายในด้านต้นทุนขายและสินค้าคงเหลือที่ไม่มีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอ ซึ่งส่งผลให้ผู้สอบบัญชีของ AI ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินรวมประจำปี 2557 ของ AI จากการถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหารในประเด็นดังกล่าวด้วย ดังนั้น ก.ล.ต. จึงแจ้ง AIE และ AI ให้ความร่วมมือแก่ผู้สอบบัญชีในการให้ข้อมูลและเอกสารต่าง ๆ จนเป็นที่พอใจ และนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้วต่อ ก.ล.ต. พร้อมเปิดเผยต่อสาธารณชนภายในวันที่ 27 พฤษภาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ