(เพิ่มเติม) AAV ยังไม่ถูกประเทศใดสั่งงดเพิ่มเที่ยวบินหลัง ICAO ขึ้นธงแดงไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 23, 2015 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย และบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV)กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชีย ไม่ได้รับผลกระทบจากการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)ติดสัญญลักษณ์ธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยในเว็บไซต์ของ ICAO โดยยืนยันว่าให้บริการทุกเที่ยวบินตามปกติ และยังเดินหน้ารับเครื่องบินใหม่ในปลายปีอีก 2 ลำจนครบ 45 ลำภายในปีนี้ พร้อมจะขยายเส้นทางบินช่วงครึ่งปีหลังตามแผนเดิมด้วยการเปิดเส้นทางใหม่ระหว่างประเทศเพิ่มเติมแน่นอน
"ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เรามีผลประกอบการที่น่าพอใจมากจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์ท่องเที่ยวกลับมาคึกคักมากขึ้นจากปีก่อน ...กรณีที่ ICAO ติดธงแดงประเทศไทย และมีความกังวลว่าจะส่งผลต่อธุรกิจการบิน ขอยืนยันว่าไทยแอร์เอเชียไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด พร้อมให้บริการทุกเที่ยวบินตามปกติ"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

นายธรรศพลฐ์ กล่าวยืนยันว่า บริษัทไม่ได้ถือหุ้นในสายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีของ ICAO ในเที่ยวบินไปญี่ปุ่น จึงไม่มีผลต่อผลประกอบการของ AAV แน่นอน ขณะที่ยังมั่นใจในการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุดของสายการบิน ซึ่งมีความพร้อมตลอดเวลาหากประเทศใดต้องการทดสอบมาตรฐาน หลังจากหลายประเทศได้เพิ่มการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของการปฏิบัติการบินมากขั้น และผลการตรวจสอบของบริษัทก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีตามมาตรฐาน ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/58 อาจจะลดลงกว่าไตรมาส 1/58 เล็กน้อย เนื่องจากช่วงไตรมาสแรกเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ แต่เชื่อว่าผลประกอบการทุกไตรมาสจะเติบโตได้ดี และไตรมาส 4/58 จะเป็นไตรมาสที่ทำกำไรได้สูงสุด ซึ่งจะส่งผลให้ผลการดำเนิงานในปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดว่ารายได้จะเติบโตราว 20% และกำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ที่จะอยู่ราว 83% หรือมีจำนวนผู้โดยสารราว 14.5 ล้านคน

ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทยังคงขยายเส้นทางบินใหม่ตามแผน โดยจะเปิดให้บริการที่สนามบินอู่ตะเภาไปยังจีน จากปัจจุบันมีการขออนุญาตเส้นทางบินได้แล้ว 3 เส้นทาง คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปีนี้ 2 เส้นทาง อีกทั้งได้ขยายเส้นทางไปยังอินเดียเพิ่มเติมอีก จากปัจจุบันมีอยู่ 1 แห่ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าทางการน่าจะเร่งแก้ปัญหากรณีของขึ้นธงแดงของ ICAO ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ หลังจากมีความล่าช้าในด้านเอกสารทำให้ ICAO ยังไม่ได้ลดระดับมาตรการลง และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จก็น่าจะทำให้ปีหน้าน่าจะเป็นปีที่ดีของกลุ่มสายบิน รวมถึง AAV ด้วย โดยบริษัทตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงานจะมีรายได้เติบโตราว 18-20% โดยจะมีการเพิ่มเส้นทางบินใหม่อย่างน้อย 4-5 เส้นทาง และคาดว่าอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ก็น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงปีนี้ที่ระดับ 83-84%

"เราเชื่อมั่นว่าหากสามารถแก้ไขข้อบกพร่อมเพื่อให้ได้มาตรฐาน ICAO แนวโน้มผลประกอบการจะเติบโตดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเราก็มีการขยายเส้นทางบินใหม่อย่างน้อยก็ 4-5 เส้นทาง โดยมองไปยังแถบอินโดจีน จีน อินเดีย จากปีนี้เราก็มีการบุกเข้าไปในประเทศอินเดีย และจีน ซึ่งมองว่าอินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่ มีการขยายตัวของอินเตอร์เน็ต มีความเจริญมากขึ้น ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่เราจะขยายตัวเข้าไปอย่างต่อเนื่องได้" นายธรรศพลฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ