DELTA คาดยอดขายปีนี้โต 5-10% จากออกสินค้าใหม่ อัตรากำไรสุทธิสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกุลวดี กวยาวงศ์ นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) กล่าวว่า บริษัทฯคาดยอดขายปีนี้จะเติบโตได้ราว 5-10% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากยอดขายในภูมิภาคและทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดหลักอย่าง อินเดีย ที่ขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้คาดว่ายอดขายจากอินเดียจะเติบโตได้ 20-30% จากปีก่อนมียอดขายราว 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
"ธุรกิจปีนี้ดีขึ้น จากสินค้า ODM ซึ่งมีสินค้าเพิ่มเข้ามาหลากหลายมากขึ้น เราคาดว่าปีนี้ยอดขายก็น่าจะเติบโตได้ราว 5-10% แม้ว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเติบโตไม่ถึง 10% จากปัญหาทางเศรษฐกิจทั่วโลก แต่เชื่อว่าครึ่งปีหลังยอดขายจะเติบโตได้มากกว่า 10% แน่นอน ซึ่งเรามองว่ายอดขายจากอินเดียจะยังขยายตัวต่อเนื่อง"นางสาวกุลวดี กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าหลักที่สร้างยอดขายได้มากขึ้นจะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มรถยนต์ รวมถึงยังเป็นการเติบโตตาม Data center และโทรคมนาคมอีกด้วย ประกอบกับที่ ผ่านมาบริษัทฯก็มีการขยายสำนักงานขายในภูมิภาคเพิ่มขึ้น ทั้งในกัมพูชา, เวียดนาม และสิงค์โปร อีกทั้งเน้นการขายให้กับลูกค้าโดยตรง พร้อมทั้งมีบริการหลังการขายที่จะช่วยผลักดันยอดขายให้เติบโตไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 13.5% เนื่องจากบริษัทมีการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น จากก่อนหน้านี้มีการลงทุนขยายสำนักงานในภูมิภาค ซึ่งแบกรับค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก โดยบริษัทใช้วิธีตัดจ่าย ทำให้ปีนี้ขาดทุนลดลง และสินค้าที่ผลิตและจำหน่ายเอง (ODM) มียอดขายเพิ่มขึ้น จากหันมาเน้นการขายลูกค้าโดยตรง

นางสาวกุลวดี กล่าวถึงสถานการณ์ที่เงินบาทอ่อนค่าว่า ส่งผลเชิงบวกต่อผลประกอบการของบริษัท และภาวะการแข่งขัน ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทฯจะมีค่าใช้จ่ายและรับรู้ยอดขายในรูปของค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯมากกว่า ขณะที่ค่าใช้จ่ายพนักงานในประเทศไทยจะจ่ายเป็นเงินบาท ซึ่งมองว่าได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากค่าเงินบาทยังคงอ่อนค่าอยู่จะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานในระยะต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ