บล.โกลเบล็ก มองธุรกิจใน H2/58 ซบเซาต่อจาก H1 ตามภาวะตลาด,เน้นงาน IB

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 4, 2015 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพิศาล คูหาเปรมกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.โกลเบล็ก ในกลุ่มบมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจของบริษัทในครึ่งหลังปีนี้ จะซบเซาต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เนื่องจากขาดปัจจัยการกระตุ้นภาวะตลาด ประกอบกับเหตุการณ์ไม่สงบต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังไม่เอื้อยอำนวยต่อการลงทุน โดยปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ เพราะธุรกิจโบรกเกอร์ มีรายได้หลักกว่า 90% มาจากธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลายโบรกเกอร์จะมีแคมเปญออกมากระตุ้นการลงทุนให้กับลูกค้า หรือมีการจัดสัมมนาต่างๆ และหลายบริษัทก็ให้ความสำคัญด้านการบริหารค่าใช้จ่ายในองค์กรซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรักษาต้นทุนขององค์กรด้วย

นอกจากนี้ ปัจจัยการคาดการณ์ขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) และเหตุการณ์ระเบิดแยกราชประสงค์ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังคงชะลอตัวทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติต่อตลาดหุ้นไทยลดลง ดังนั้นคาดว่า Fund flow ต่างชาติจะยังไม่ไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย แต่คาดว่า Fund flow จะไหลเข้าไปยังตลาดใหญ่ เช่น ยุโรป เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่มีสัญญาณฟื้นตัวได้ชัดเจนกว่า

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทในครึ่งปีหลังนั้น บริษัทฯยังคงให้ความสำคัญทางด้านงานวาณิชธนกิจ ซึ่งในปี 57 ที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จในการเป็น Lead underwriter ของบมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป (SPA) และในปี 58 บริษัทยังเป็น Co-lead underwriter แล้วประมาณ 9-10 หลักทรัพย์

ส่วนมาร์เก็ตแชร์ของบริษัทฯในปัจจุบัน ณ วันที่ 19 ส.ค.58 บริษัทมี Market Share YTD อยู่ที่ 2.61% อยู่ในอันดับที่ 16 และเมื่อพิจารณาจากสัดส่วน Market Share ภายหลังการเปิดตัวโครงการ Super trader Seasons 2 เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และการจัดสัมมนาต่างๆ ส่งผลให้มีลูกค้านักลงทุนเข้ามากทำธุรกรรมกับบริษัทเพิ่มมากขึ้น ทำให้ในส่วน Market Share ตั้งแต่ 2 ก.ค.- 19 ส.ค.58 บริษัทมี Market Share ขึ้นมาที่ 3.25% อยู่ในอันดับที่ 12 ของโบรกเกอร์รวม 35 โบรกเกอร์ โดยบริษัทมีแผนรักษาฐานมาร์เก็ตแชร์ ทั้งด้านการสรรหานักลงทุนใหม่ๆ จากโครงการ Super trader Seasons 2

รวมทั้งการเข้าร่วมเป็น Co-underwriter ต่างๆ เพื่อจัดหาหลักทรัพย์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าสร้างโอกาสในการลงทุน และการจัดสัมมนาการลงทุนของลูกค้า และผู้ที่สนใจการลงทุนอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ