(เพิ่มเติม) กสทช.เปิดประมูล 1800 MHz เคาะราคา 10.00 น.คาดรู้ผลไม่เกิน 18.00 น.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2015 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ยืนยันเปิดประมูล 4G คลื่นความถี่ 1800 MHz จำนวน 2 ใบอนุญาต ใบละ 15 MHz ตามกำหนดในวันนี้ ซึ่งจะเริ่มการเคาะราคาตั้งแต่เวลา 10.00 น.วันนี้ โดยตัวแทนเอกชนทั้ง 4 รายที่เข้าร่วมประมูลเดินทางมาพร้อมแล้ว ประกอบด้วย บริษัท แจส โมบายบรอดแบนด์ จำกัด, บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด, บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด เช้าเพื่อลงทะเบียนและจับสลากเลือกห้องประมูลแล้ว

พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช.ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) คาดว่า การประมูลวันนี้น่าจะเสร็จสิ้นในช่วง 15.00-16.00 น.และคาดว่าราคาประมูลจะถึงราคาเต็มที่ราคา 19,890 ล้านบาท เพราะคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz เป็นคลื่นหลักในการทำระบบ 4G ของทั่วโลก อย่างไรก็ดี บางรายที่ขาดคลื่นก็ย่อมต้องการคลื่นชุดนี้ แต่ก็มีบางรายที่ยังมีคลื่นที่มากพอ ทั้งนี้ คาดว่า กทค.จะประกาศผู้ชนะการประมูลครั้งนี้ได้ไม่เกิน 18.00 น.ของวันนี้

ประธาน กทค. กล่าวว่าในการประมูลรอบแรกผู้เข้าร่วมการประมูลทุกรายจะต้องเสนอราคาในชุดคลื่นความถี่ชุดใดชุดหนึ่งที่ราคา 16,708 ล้านบาทจากราคาเริ่มต้นที่ 15,912 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นครั้งละ 5% คิดเป็นเงินที่เพิ่มขึ้นครั้งละ 796 ล้านบาท เมื่อถึงราคา 19,890 ล้านบาท การเสนอราคาจะปรับเป็นเสนอราคาครั้งละ 2.5% ของราคาขั้นต่ำ 15,912 ล้านบาทคิดเป็นเงินที่เพิ่มขึ้นครั้งละ 398 ล้านบาท

ทั้งนี้ การประมูลแต่ละรอบผู้เข้าประมูลจะมีเวลา 15 นาทีในการเสนอราคา และจะประกาศผลการประมูลของรอบนั้นๆ ภายใน 5 นาที รวมใช้เวลาแต่ละรอบประมาณ 20 นาที ซึ่งใน 1 ชั่วโมงจะมีการเสนอราคา 3 รอบ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประมูลมีสิทธิไม่เสนอราคา(Waiver)ได้ 3 ครั้งตลอดระยะเวลาการประมูลโดยสามารถใช้สิทธิได้ 2 วิธีคือ แจ้งการใช้สิทธิ หรือ ไม่เสนอราคาตามระยะเวลาที่กำหนด

ประธาน กทค. กล่าวว่า การประมูลแต่ละล็อต หรือแต่ละชุดคลื่นความถี่จะสิ้นสุดในรอบการประมูลช่วงสุดท้ายเมื่อไม่มีผู้เข้าร่วมการประมูลรายใดเสนอราคาอีก และเมื่อการประมูลทุกล็อตสิ้นสุดลงจะถือว่าสิ้นสุดขั้นตอนการประมูลคลื่นความถี่ โดยภายหลังการประมูลเสร็จสิ้นจะมีการประกาศผลการประมูลภายใน 7 วัน ซึ่ง กสทช.จะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. คาดว่าการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ในวันนี้จะมีการแข่งขันดุเดือด แต่การเคาะราคาจะต้องคำนึงถึงจุดคุ้มทุนของแต่ละบริษัท เพราะในเงื่อนไขการประมูลกำหนดค่าบริการจะต้องต่ำกว่าบริการ 3G ซึ่งปัจจุบันค่าเฉลี่ยประมาณ 69 - 72 สตางค์ต่อนาทีสำหรับบริการประเภทเสียง และ 26 สตางค์ต่อเมกะไบท์สำหรับบริการอินเตอร์เน็ต. นอกจากนี้การเคาะราคาแต่ละครั้งก็มีผลต่อราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ โดยผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง4 ราย เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.กสท โทรคมนาคม ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเมื่อวานนี้นั้น ประธาน กทค. กล่าวว่า ขณะนี้ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาแต่ยังไม่มีคำสั่งใด ๆ ซึ่งมั่นใจว่าศาลคงจะพิจารณาว่า สหภาพฯ กสท.ไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง และมั่นใจว่าศาลปกครองจะไม่มีระงับการประมูลในวันนี้

ด้านนายสังวรณ์ พุ่มเทียน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากศาลปกครองเมื่อคืนวานว่า ศาลปกครองรับคำร้องไว้พิจารณาหมายเลขคดีดำ 1964/2558 ส่วนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวศาลจะมีคำสั่งภายหลัง แต่คำร้องไต่สวนฉุกเฉินให้ระงับการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800MHz นั้น ศาลได้ยกคำร้องเนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นต้องไต่สวนผู้ฟ้องฝ่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ