(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นขึ้น เล็งกองทุนในปท.หนุนเป็นหลักหลังเข้าคริสต์มาส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 25, 2015 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นไปได้ โดยมีแรงดันหลักมาจากเม็ดเงินของ Local Fund ทำให้หุ้นไปต่อได้ อย่างแรงซื้อของกองทุน รวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ(RMF) แต่วอลุ่มเทรดอาจจะลดน้อยลงเนื่องจากแรงเทรดของนักลงทุนต่างชาติหดหายไปหลังเข้าสู่เทศกาลคริสต์มาสแล้ว

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้โดยรวมอยู่ในแดนบวกเล็กน้อย เนื่องจากหลายตลาดฯได้เริ่มปิดทำการเนื่องในวันคริสต์มาส การเทรดจึงน้อย

ทั้งนี้ ตลาดฯอาจแรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มพลังงานได้บ้างหลังราคาน้ำมันเริ่มนิ่งและมีการขยับขึ้นในช่วงสั้น ทำให้อาจมีการเล่นเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มพลังงาน ส่วนหุ้นในกลุ่ม ICT ถ้ายืนได้ก็จะเป็นปัจจัยบวกหนึ่งในระยะสั้นจนถึงสิ้นปี และอาจเริ่มมีแรงเก็งกำไรบ้าง

พร้อมให้แนวรับ 1,270-1,280 จุด ส่วนแนวต้าน 1,300 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(24 ธ.ค.58)ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 17,552.17 จุด ลดลง 50.44 จุด(-0.29%),ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,048.49 จุด เพิ่มขึ้น 2.56 จุด(+0.05%),ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,060.99 จุด ลดลง 3.30 จุด(-0.16%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 34.22 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 1.56 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 4.58 จุด

ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกง ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ตลาดหุ้นสิงคโปร์ ตลาดหุ้นมาเลเซีย ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ และตลาดหุ้นออสเตรเลีย ปิดทำการวันนี้เนื่องในวันคริสต์มาส

  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(24 ธ.ค.58) 1,284.15 จุด เพิ่มขึ้น 9.65 จุด(+0.76%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,617.93 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.58
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(24 ธ.ค.58) ปิดที่ 38.10 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 60 เซนต์ หรือ 1.6%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(24 ธ.ค.58)ที่ 8.99 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 36.07/09 ทรงตัว ธุรกรรมเบาบางหลังตลาดตปท.เริ่มหยุด
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ในฐานะประธานกรรมการบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป และประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เนชั่นฯ ประจำปี 2558 ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีไม่อนุญาตให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุม และห้ามผู้ถือหุ้นบางรายออกเสียงลงคะแนนในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558
  • เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี และแขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2558 ได้มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่ง พ.ร.ฎ.ฉบับนี้จะให้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นเจ้าหน้าที่เวนคืนที่ดินสำหรับสร้างทางรถไฟและเครื่องประกอบทางรถไฟ ตามโครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่วนต่อขยาย ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท
  • น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางบกทั้งระบบว่า สมาคมผู้ให้บริการด้านขนส่งสินค้าทางบกทั้งหมด มีมติจะปรับลดค่าบริการขนส่งลงมาทันทีอย่างน้อย 5-10% เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน และเป็นไปตามต้นทุนราคาน้ำมันที่ปรับลดลง
  • คลังเผยหนี้สาธารณะคงค้าง ณ สิ้นเดือน ต.ค. 58 อยู่ที่ 43.80% ของจีดีพี แบ่งเป็น หนี้ในประเทศ 5.51 ล้านล้านบาท หรือ 93.99% หนี้ต่างประเทศ 3.52 แสนล้านบาท เปรียบเทียบกับเงินสำรองระหว่างประเทศพบว่าหนี้ต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนแค่ 6.38% บ่งบอกเสถียรภาพและความมั่นคงด้านการเงิน
  • นายมนัส แจ่มเวหา ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยปี 2559 มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น โดยสินค้าและบริการที่มีแนวโน้มขยายตัวดี ได้แก่ ข้าวและน้ำตาลทราย ที่จะได้รับผลดีจากราคาในตลาดโลกที่มีแนวโน้มปรับขึ้นจากผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนินโญ กระดาษและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ปิโตรเลียม มีแนวโน้มขยายตัวจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของคู่ค้าหลัก โดยเฉพาะอาเซียนและปิโตรเคมี ได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ต่ำ ประกอบกับจีนที่เป็นคู่ค้าสำคัญยังผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ
  • ธปท.ไม่ห่วงธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ 4จี แจสโมบายแจงลุยเต็มเหนี่ยว โวปีแรกถึงจุดคุ้มทุน เผยธนาคารกรุงเทพปล่อยกู้ให้แล้วเต็มวงเงิน ด้าน ทีดีอาร์ไอหวั่นเอกชนเบี้ยวจ่ายค่าใบประมูลหากธุรกิจไม่ประสบผลสำเร็จ

*หุ้นเด่นวันนี้

  • BDMS(ยูโอบี เคย์เฮียน)เป้า 25.50 บาท เป็นตีมค่าเงินบาทอ่อนค่าที่ช่วยให้ผู้ป่วยต่างชาติเข้ามารักษาตัวมากขึ้น โดยขณะนี้ BDMS มีราคาถูกที่สุดและ upside ที่สูงที่สุดในกลุ่มโรงพยาบาล, ปัจจัยบวก BDMS จะสร้างตึกเพิ่มอีก 6 ตึก แต่ละตึกมี 60 เตียง ลงทุน 6 พันล้านบาท และ 2 พันล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ โดยจะสร้างไว้รองรับผู้ป่วยต่างชาติจากการเปิด AEC โดยคาดจะช่วยเพิ่ม capacity ได้ถึง 74% ภายในปี 2018, มีแผนเปิดโรงพยาบาลเพิ่ม คือสมิทติเวช ชลบุรีในปีนี้ และเปาโลรังสิต และจอมเทียน Hospital ในปีหน้า และตั้งใจจะซื้อโรงพยาบาลเพิ่มอีก 6 โรงพยาบาลให้มีครบทั้งหมด 50 แห่ง, อัตราส่วนของผู้ป่วยต่างชาติมีมากขึ้นเรื่อยๆ(30% เทียบกับ 25% เมื่อ 5 ปีก่อน), มีแผนขยายธุรกิจขายยาและเวชภัณฑ์ที่มี Margin สูงกว่าธุรกิจโรงพยาบาลทั่วไป สรุปคือ BDMS มี upside สูงถึง 20% และมีแผนขยายธุรกิจอย่างชัดเจน
  • CPN(โกลเบล็ก)เป้า 65 บาท คาดการณ์กำไรปี 58 +16%YoY เป็น 8.5 พันล้านบาท จากแผนเปิดสาขาใหม่ปีละ 2-3 แห่ง ปี 58 เปิดสาขาใหม่ 3 แห่งครบแล้วที่ระยอง บางใหญ่ และสาขาถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาได้แก่ สาขานครศรีธรรมราชและสาขานครราชสีมาจะเปิดในปี 59 โครงการเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ตเฟส 2 จะเปิดในปี 60 และโครงการในต่างประเทศที่ประเทศมาเลเซียจะเปิดในปี 60 เช่นกัน หนุนรายได้เติบโตปีละ 10-15%
  • SCI(เคทีบี)"ซื้อ"เป้า 7.70 บาท ดำเนินธุรกิจ 4 ประเภทหลักได้แก่ สวิทช์บอร์ดไฟฟ้า, เสาส่งไฟฟ้าและสื่อสารโทรคมนาคม, รับเหมาฯติดตั้งระบบไฟฟ้า, และ พลังงานทดแทน ปัจจุบันบริษัทมี Backlog สูงที่ประมาณ 2,400 ล้านบาท สามารถรองรับรายได้ประมาณ 1 ปี โดยมอง SCI มีปัจจัยหนุนระยะสั้น 3 ประเด็นได้แก่ 1) การเซ็นสัญญาโครงการปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าประเทศลาว ซึ่งจะรับรู้รายได้ในช่วงปี 2559, 2) โครงการภาครัฐต่างๆ เช่น โครงการด้านรถไฟฟ้า, รถไฟความเร็วสูง, นำสายไฟลงดิน และ 3) การขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจโทรคมนาคมด้าน 4G นอกจากนี้ SCI ยังมีปัจจัยหนุนระยะยาวจากการขยายการลงทุนไปยังพม่า ด้วยปัจจัยบวกทั้งหมดนี้ โดยมอง SCI จะเติบโตอย่างโดดเด่นในปี 2559

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ