ADVANC คาดรายได้ปี 59 ไม่รวม IC ทรงตัวจากปีก่อน, EBITDA Margin ลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 26, 2016 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร ผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า บริษัทฯคาดรายได้จากการบริการ (ไม่รวม IC) ปี 59 จะอยู่ในระดับทรงตัว เมื่อเทียบกับปีก่อนที่อยู่ที่ 1.2 แสนล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปิดโครงข่าย 2G แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีปัจจัยบวกจากการให้บริการคลื่นความถี่ 3G และ 4G ซึ่งบริษัทฯตั้งเป้าหมายจะมีลูกค้า 4G ในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านเลขหมาย จากปัจจุบันอยู่ราว 4.4 ล้านเลขหมาย ซึ่งจะมาจากลูกค้า 3G ที่เปลี่ยนมาใช้และลูกค้าใหม่

ทั้งนี้บริษัทฯได้ประมาณการอัตรา EBITDA margin ปีนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 37-38% จากปีก่อนอยู่ที่ 45.6% เป็นผลมาจากได้รับผลกระทบระยะสั้นจากการปิดโครงข่าย 2G ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลลูกค้า 2G ซึ่งค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในการดูแลลูกค้าดังกล่าว จะมาจากการออกแคมเปญเปลี่ยนเครื่องมือถือ 2G เป็น 3G เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด โดยบริษัทฯใช้ทั้งการตลาดแบบตรงและประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง รวมถึงยังมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการโรมมิ่ง ที่ได้ร่วมมือกับบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)

นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายในการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับทีโอที ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างรอทีโอทีสรุปในขั้นสุดท้าย โดยบริษัทฯจะมีการร่วมใช้คลื่นความถี่ 2100 MHz จำนวน 15 MHz เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งการเช่าใช้เสาโทรคมนาคม และอุปกรณ์เครือข่าย ที่เป็นการใช้สินทรัพย์เพื่อสร้างประโยชน์และช่วยให้แผนการใช้เงินลงทุนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น คาดหวังว่าน่าจะมีการเซ็นสัญญาร่วมกันกับทีโอทีได้ภายในปีนี้ โดยบริษัทฯวางงบลงทุนทั้งหมดนี้ไว้ราว 8,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะได้รับผลดีจากค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลง

สำหรับงบลงทุนปีนี้วางไว้ที่ 40,000 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนโครงข่าย โดยเดือนก.พ.นี้จะขยายเครือข่าย 4G ครอบคลุมเพิ่มอีก 17 จังหวัด รวมเป็น 59 จังหวัด และครอบคลุมทั่วประเทศ 77 จังหวัดภายในเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่แบ่งเงินลงทุนบางส่วนประมาณ 7,000 ล้านบาท มาใช้พัฒนาอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและดิจิทัลคอนเทนต์ หรือ AIS Fibre เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่บริการกว้างขึ้น จากปัจจุบันครอบคลุมแล้ว 12 จังหวัด และจะขยายเพิ่มเป็น 24 จังหวัด ตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดเพื่อเป็นผู้เล่นรายหลักภายใน 3 ปีจากนี้

"สิ่งที่ท้าท้ายในปีนี้คือการแข่งขันที่รุนแรง และปัจจัยจากผลกระทบในระยะสั้นของการปิดเครือข่าย 2G แต่เราก็สามารถปลดล็อคคลื่นความถี่ไปได้ และพร้อมเดินหน้าให้บริการมากขึ้น เรียกความเชื่อมั่นลูกค้ากลับมา ขณะที่ในระยะกลาง เราคาดว่า EBITDA จะฟื้นตัวหลังจากการปิดเครือข่าย 2G และยังเป็นผู้นำ ecosystem ในด้านดิจิทัล เพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่ รวมถึงอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะมีคลื่นความถี่เพิ่มขึ้น ส่วนในระยะยาวเราจะเป็นผู้ที่มีความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน มีทีมบริหารมืออาชีพ และมีการเติบโตอย่างยั่งยืน" นางสาวนัฐิยากล่าว

การแข่งขันของตลาด 4G ในปีนี้ บริษัทฯมองว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงในด้านของแพ็คเกจ เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ ซึ่งเอไอเอสมีการเร่งย้ายลุกค้าจำนวนมากเพื่อรักษาฐานลูกค้าและรักษารายได้ และออกแคมเปญแจกมือถือเพื่อขยายฐาน 3G ขณะที่ก็มีการขยายความครอบคลุม 4G ช่วยรองรับการใช้อินเทอร์เน็ต แพ็คเกจใหม่ให้ปริมาณเน็ตเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมี ARPU เพิ่มขึ้นจากการให้ปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตที่มากขึ้น ซึ่งเอไอเอสจะสร้างความแตกต่างด้วย AIS PLAY และ AIS Cloud+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ