DTAC คาดจบดีลกสท ขอใช้คลื่น 1800 MHz Upper Band เปิดบริการ 4G เพิ่มเร็วๆนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค ระบุว่ายังคงอยู่ในระหว่างการเจรจากับทางบมจ.กสท โทรคมนาคม (กสท) ที่จะนำคลื่น 1800 MHz upper bandซึ่งที่ยังไม่ได้ใช้งานจำนวน 20 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) มาเปิดให้บริการ 4G เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของลูกค้าและความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ การเจรจามีแนวโน้มที่ดีและคาดว่าจะบรรลุผลเจรจาและข้อตกลงได้ในเร็วๆ นี้ เพื่อนำคลื่น 1800 MHz ชุดดังกล่าวมาขยายบริการ 4G เพิ่มขึ้นสร้างรายได้ให้กสท และดีแทคจะมีแบนด์วิธเพิ่มมากขึ้นในการให้บริการ 4G ตามแผนงาน โดยกสท จะดำเนินการทำเรื่องขออนุมัติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต่อไป

ขณะที่หนังสือพิมพ์รายงานว่า พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกสทช. ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกทค. มีมติไม่อนุมัติให้ดีแทค ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz เพื่อให้บริการเทคโนโลยีระบบ LTE บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ช่วงที่ 2 (upper band) ขนาด2x 19.7 MHz ช่วงความถี่ 1765.3-1785.0 คู่กับ 1860.3 - 1880.0 ที่เป็นจำนวนคลื่นความถี่ที่เหลืออยู่หลังจากการปรับเปลี่ยนการใช้คลื่น ความถี่ย่าน 1800 MHz ซึ่งดีแทคได้เสนอเรื่องดังกล่าวเข้ามา แต่คณะกรรมการเห็นว่าดีแทค กับกสท เป็นคู่สัญญาสัมปทานกัน ดังนั้นจะต้องไปเจรจาระหว่างกันเอง

ด้านพ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการ และรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท เปิดเผยว่า วันที่ 7 มี.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างดีแทค และกสท ในการเตรียมความพร้อมการทำธุรกิจเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีระบบ 4G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ