กสทช.ยันหากกลุ่ม JAS ไม่จ่าย 4G ภายในกำหนดไม่กระทบไลเซ่นส์บริการอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2016 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวผ่านรายการสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า หากบมจ.แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในกลุ่ม บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ไม่นำเงินมาชำระค่าใบอนุญาต 4G คลื่นความถี่ 900 MHz ภายในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบกับใบอนุญาตอื่นๆ ที่กลุ่ม JAS เคยได้รับไปแล้ว เนื่องจากถือว่าเป็นคนละนิติบุคคลกัน หากผู้รับใบอนุญาตไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขการประกอบกิจการก็ไม่สามารถไปรอนสิทธิได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่ากลุ่ม JAS จะไม่นำเงินมาชำระค่าใบอนุญาต เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับสถาบันการเงิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขั้นตอนลับทางสถาบันการเงินก็คงยังไม่เปิดเผยข้อมูลออกมา

สำหรับการที่ JAS เตรียมนำเงินที่มีอยู่มาจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นและซื้อหุ้นคืนนั้น อาจจะมองได้ 2 กรณี โดยกรณีแรกที่ถ้ากลุ่ม JAS ไม่นำเงินชำระค่าประมูลใบอนุญาต ก็อาจจะนำเงินมาประคองราคาหุ้นเป็นการทดแทน และกรณีที่สองที่มีการซื้อหุ้นคืน อาจจะเป็นการกระชับสัดส่วนผู้ถือหุ้นเพื่อไม่ให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลง หากมีผู้ถือหุ้นใหม่เข้ามาร่วมลงทุนหรือไม่

"วินาทีนี้อ่านได้ 2 หน้าเหมือนเดิมไม่มีใครรู้ แต่เข้าใจว่าคนที่รู้จริงคือสถาบันการเงินทั้งหลายว่าขั้นตอนทันหรือไม่ทัน ถ้าไม่ทันแปลว่าอ่านได้เลยว่าที่จะซื้อหุ้นคืนแปลว่าอะไร คนอื่นไม่รู้คนอื่นเลยคิดแบบนั้นไม่ได้"นพ.ประวิทย์ กล่าว

นพ.ประวิทย์ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวภายหลังจากที่กลุ่ม JAS จะชำระเงินหรือไม่ชำระเงินค่าประมูลใบอนุญาตดังกล่าวหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ควรจะถอดบทเรียนจากกรณีนี้ที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งมาเข้าร่วมประมูลเพื่อดันราคาให้สูง แต่สุดท้ายไปเล่นเกมส์ตลาดเงิน ตลาดทุน แล้วทำกำไรให้กับบริษัท และทิ้งใบอนุญาต ซึ่งในอนาคตกสทช.และตลาดหลักทรัพย์ฯควรจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร เพราะผู้เสียหายคือ ผู้เข้าร่วมประมูลรายอื่น และนักลงทุนรายย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ