พาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออก ก.พ.ลุ้นพลิกเป็นบวก/รมว.คมนาคมแถลงรถไฟไทย-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 25, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้าวันนี้กระทรวงพาณิชย์จะแถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ก.พ.59 ต้องติดตามตัวเลขส่งออกจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้หรือไม่หลังติดลบต่อเนื่อง 13 เดือนแล้ว โดยก่อนหน้านี้ทางนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ระบุว่าตัวเลขเบื้องต้นในรูปดอลลาร์ขยายตัว 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่บางสำนักยังคาดว่าจะติดลบต่อเนื่องจากแดือน ม.ค.59 ที่ติดลบ 8.91%

  • ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม จะแถลงข่าวเรื่องโครงการก่อสร้างทางรถไฟขนาดทางมาตรฐาน (รถไฟไทย-จีน) ณ ห้องราชดำเนิน อาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม ชั้น 2 หลังนายกรัฐมนตรีระบุระหว่างเดินทางเยือนจีนว่าไทยพร้อมจะจะลงทุนเองทั้งหมด แต่ใช้เทคโนโลยีของจีน ซึ่งไม่มีปัญหาด้านงบประมาณ โดยอาจใช้เงินกู้ภายในประเทศก็ได้ รวมถึงเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนกับภาครัฐ(PPP)
  • ด้านการเมืองคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยังอยู่ระหว่างการประชุมนอกสถานที่เป็นวันที่ 3 โดยจะพิจารณาทบทวนร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราในโค้งสุดท้ายก่อนส่งฉบับสมบูรณ์ให้รัฐบาลในวันที่ 29 มี.ค.นี้ หลังจากวานนี้ที่ประชุมได้ข้อสรุปบทเฉพาะกาลตามข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สายประเด็นที่มาและอำนาจหน้าที่ ส.ว.จำนวน 250 คนในบทเฉพาะกาลช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจ ซึ่งไม่ว่าจะมาด้วยวิธีใดแต่สุดท้ายก็ต้องส่งให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกเป็นขั้นตอนสุดท้าย

ส่วนประเด็นที่มานายกรัฐมนตรี กรธ. ยังยืนให้พรรคการเมืองต้องเปิดเผย 3 รายชื่อผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีล่วงหน้าก่อนการเลือกตั้ง แต่เปิดทางออกให้เลือกบุคคลนอกบัญชีได้ในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีภายใต้ขั้นตอนของสภาร่วม ส.ส.และ ส.ว.

  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการ กองทุนเพื่อการศึกษา (กยศ.) และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) เพื่อชาติ ระหว่าง กยศ. กับองค์กรนายจ้าง ที่กระทรวงการคลัง
  • นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานโครงการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยว ณ ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล
  • พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ณ ห้องประชุม 301ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวบรรยายพิเศษ หัวข้อ “การดำรงตนของนักบริหารภายใต้ภาวการณ์บ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลง" ในโครงการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง : ผู้บริหารส่วนราชการ (นบส.2) รุ่นที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2559 ณ ห้อง 3110 อาคาร 3 ชั้น 1 สถาบันพัฒนาข้าราชการพลเรือน สำนักงาน ก.พ. (อาคารเก่า) จังหวัดนนทบุรี
  • นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เปิดงาน "ซีอีโอ อินโนเวชั่น ฟอรั่ม 2016" ห้องบอลรูมฮอลล์ เอ ศูนย์การประชุมฯ สิริกิติ์
  • พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เปิดงานวันสถาปนา 125 ปีกระทรวงยุติธรรม อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) จัดสัมมนา "ส่งออกอย่างไร ให้โดนใจตลาดต่างประเทศ" ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่
  • บลจ. บัวหลวง ร่วมด้วย บมจ. กรุงเทพประกันภัย และบมจ. กรุงเทพประกันชีวิต เปิดตัว โครงการ Smart 3B "Professional Pathway to your Financial Success" เปิดประสบการณ์สู่เส้นทางแห่งความสำเร็จทางการเงินที่ห้องแกรนด์อาทิเย่ โรงแรม เลอ เมอริเดียน
  • บมจ. มาสเตอร์ แอด (MACO) แถลง “เปิดแผนยุทธศาสตร์ปี 59 บุกตลาด AEC"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ