กสทช. เผย คสช.ไฟเขียวใช้ ม.44 แก้ปัญหาคลื่น 900 MHz เตรียมออกประกาศเร็วๆนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2016 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า กสทช.ได้รับแจ้งว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับข้อเสนอการใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาคลื่น 900 MHz โดยเตรียมออกประกาศในเร็ว ๆ นี้เพื่อมีมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่คลื่นความถี่ 900 MHz ระบบ 2G ของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส ที่จะสิ้นสุดระยะเวลาคุ้มครองในวันที่ 14 เม.ย.นี้

รวมทั้งจะออกประกาศหลักเกณฑ์การการจัดประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz รอบใหม่ โดยเปิดกว้างทุกรายรวมทั้งกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ให้เข้าร่วมประมูลได้ และกำหนดราคาประมูลเริ่มต้นที่ 7.56 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด เสนอเป็นราคาสุดท้ายก่อนทิ้งใบอนุญาต ขณะที่วันประมูลจะอยู่ในช่วงปลายเดือน พ.ค.59

"เมื่อเช้าทางทำเนียบรัฐบาลได้เชิญทุกฝ่าย รวมทั้งเอไอเอสและทรูเข้าไปหารือ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลงที่ทุกฝ่ายไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกัน คือให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ทุกอย่างจะจบภายในเดือนพฤษภาคมนี้"นพ.ประวิทย์ กล่าว

ขณะที่ กสทช.จะรายงานต่อศาลปกครองว่า คสช.จะออกประกาศดังกล่าว หลังจากที่ศาลได้รับคำขอขยายระยะเวลาเยียวยาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2G บนคลื่นความถี่ 900 MHz ตามที่เอไอเอสร้องขอ และได้ทำการไต่สวนไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ