กกต.เร่งประชาสัมพันธ์ร่างรธน.หลังเข้าใกล้โค้งสุดท้ายประชามติ/ทิศทางเศรษฐกิจก่อนประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 20, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศเปิดทำงานวันแรกหลังวันหยุดยาว ช่วงเช้าคนทำงานเจอปัญหาจุดสับรางที่สถานีหมอชิตขัดข้องสถานีหมอชิตขัดข้อง ทำให้ขบวนรถล่าช้าประมาณ 10 นาที ขณะที่สถานีรถไฟหัวลำโพง สนามบินดอนเมือง ประชาชนบางส่วนได้เริ่มทยอยเดินทางกลับหลังจากได้หยุดยาวในช่วงของเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ตั้งแต่วันที่ 16 - 20 ก.ค.

  • เข้าใกล้โค้งสุดท้ายของการทำประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญวันที่ 7 ส.ค. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชน ออกมาใช้สิทธิลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และได้ทยอยติดประกาศผู้มีสิทธิทั้งในเขตและนอกเขตจังหวัดที่สำนักงานเขตทุกทั้ง 50 เขตแล้ว ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อของตนเองได้ หรือตรวจสอบผ่านเว็บไซต์กกต.ได้

ส่วนการแจกจ่ายบัตรออกเสียงประชามติเริ่มทยอยแจกจ่ายไปยังสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดแล้ว โดยแบ่งการแจกจ่ายออกเป็น 4 ชุด ชุดที่ 1 เริ่มจ่ายวันที่ 18-20 ก.ค. ส่งไปยังพื้นที่ภาคใต้ก่อน ชุดที่ 2 เริ่มจ่ายวันที่ 18-21 ก.ค. จะส่งไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชุดที่ 3 เริ่มจ่ายวันที่ 25-27 ก.ค. จะส่งไปยังพื้นที่ภาคเหนือ และชุดที่ 4 เริ่มจ่ายวันที่ 25-28 ก.ค. จะส่งไปยังพื้นที่ภาคกลาง รวมทั้ง กทม. และปริมณฑล คาดว่าภายในช่วงสิ้นเดือนนี้บัตรออกเสียงประชามติทั้งหมดจะถูกส่งไปถึงหน่วยออกเสียงในทุกพื้นที่

นอกจากนี้ กกต.ได้ขยายเวลาการออกเสียง ในวันที่ 7 สิงหาคม เป็น 08.00-16.00 น. เพื่อจูงใจให้ประชาชนออกไปลงประชามติให้มากที่สุด

ขณะที่ กกต.เตรียมจัดเวทีให้ฝ่ายที่เห็นด้วยและเห็นต่างร่วมดีเบตร่างรัฐธรรมนูญผ่านทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส 10 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.-5 ส.ค.2559 เวลา 13.00-14.00 น. ซึ่งต้องตามดูว่า กกต.จะกำหนดรูปแบบรายการอย่างไร

  • ติดตามภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วงเย็นวันนี้เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในพิธีเปิด "อาคาร 100 ปี" ศาสนสถานอนุสรณ์เทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ มณฑลพิธีด้านหน้าอาคาร100 ปี วัดบวรนิเวศวิหาร และเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลสมทบทุนมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 28 กรกฎาคม 2559 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน
  • ขณะที่บรรยากาศทั่วประเทศยังคงเป็นช่วงเทศกาลทำบุญแห่เทียนเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันหยุดราชการต่อเนื่องวันสุดท้าย ส่วนความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในประเทศยังไม่คึกคักเท่าที่ควรแม้ภาคเอกชนจะกลับเปิดทำการตามปกติแล้วก็ตาม
  • ผู้บริหารกลุ่มบริษัท ไตรสเตจ แถลงข่าวความร่วมมือภายหลังเข้าถือหุ้น 15% ในบริษัท ทีวีไดเร็ค พร้อมประกาศแผนความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การลดต้นทุนและการผลักดันยอดขายธุรกิจทีวีช็อปปิ้ง ที่โรงแรมเอส 31
  • ส่วนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในต่างประเทศ ต้องจับตาดูทิศทางตลาดเงิน ตลาดทุน ตลาดทองคำ และตลาดน้ำมันก่อนการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่สำนักงานใหญ่ในนครแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีการหารือในประเด็นเรื่องการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม หลังผลการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป (EU)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ