บล.ทิสโก้ ลุ้นผลประชามติผ่านร่างรธน.ดัน SET ปี 60 ไป 1,600 จากปีนี้เชื่อยืนเหนือ 1,500

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 3, 2016 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ คาดว่าดัชนีหุ้นไทยในปีนี้จะยังยืนเหนือระดับ 1,500 จุดได้ แม้จะมีแรงขายออกมาในช่วงสั้น ขณะที่การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค.นี้ หากประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญเชื่อว่าจะหนุนให้ดัชนี SET ในปี 60 ปรับขึ้นมาที่ระดับ 1,600 จุด แต่หากไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดัชนี SET ในปี 60 จะปรับลงมาอยู่ที่ 1,450 จุด
ทั้งนี้ มองว่ามีโอกาสที่ประชาชนจะรับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นช่วยสร้างความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะความเชื่อมั่นทางด้านการเมืองที่หากมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ออกมาจะทำให้การเลือกตั้งสามารถเกิดขึ้นได้ในปี 60 และยังช่วยหนุนการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯของไทยมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในปี 60 ที่มองว่าดัชนี SET จะอยู่ที่ 1,600 จุด แต่การปรับขึ้นก็จะไม่เพิ่มขึ้นมากนัก
ส่วนกรณีที่ประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็คาดว่าตลาดหุ้นไทยอาจจะปรับตัวลงบ้าง เนื่องจากจะมีความไม่ชัดเจนทางการเมืองเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นลดลง กระทบต่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย ซึ่งในกรณีนี้คาดว่าดัชนี SET ในปี 60 จะอยู่ที่ 1,450 จุด แต่ในระยะยาวยังมองว่าตลาดหุ้นไทยมีทิศทางที่ดี เนื่องจากสภาพคล่องของเงินในตลาดยังมีอยู่มาก จากมาตรการของธนาคารขนาดใหญ่ในต่างประเทศที่อัดฉีดเม็ดเงินออกมา อีกทั้งคาดว่าจะมีกระแสเงินในตลาดตราสารหนี้ไหลออกมาในตลาดหุ้น เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนของตราสารหนี้ในประเทศใหญ่ติดลบ ทำให้จะมีกระแสเงินไหลออกมาอีกมาก
"ตลาดหุ้นช่วงนี้เป็นแบบ Bull Market ซึ่งนักลงทุนจะเริ่ม switch จากตลาดตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนติดลบมาลงทุนในตลาดหุ้นที่ยังให้ผลตอบแทนที่ดี มองว่าในระยะยาวยังดีอยู่ และเงินที่ไหลเข้าก็ยังมีโอกาสที่ไหลเข้าตลาดหุ้นได้อยู่ ถ้าการเลือกตั้งเรามีแผนที่แน่นอนและเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดี ก็จะเป็นผลดีในระยะยาว"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า สำหรับตลาดหุ้นในระยะสั้นมองว่าในช่วงนี้อาจจะมีแรงขายออกมาบ้าง เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังผลประชามติกรณีอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ออกมาไม่เป็นไปตามคาดการณ์ ประกอบกับผลตอบแทนในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯของตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้น 20% ส่งผลให้มีแรงขายทำกำไรออกมา อีกทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงตามด้วย อย่างไรก็ตามมองว่าดัชนี SET ในปีนี้ยังสามารถยืนได้ในระดับกว่า 1,500 จุด

ส่วนดีลการเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่บล.ทิสโก้มีอยู่มือมีจำนวน 3-4 บริษัท เป็นบริษัที่จะเข้าจดทะเบียนใน SET ทั้งหมด ซึ่งจะมีอีก 1 บริษัทที่จะเสนอขาย IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ