NWR คาดรายได้ปี 60 โตราว 10% ตามงานภาครัฐเพิ่ม,เตรียมเซ็นงานภาครัฐ 3 พันลบ.ดันงานในมือเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 12, 2016 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุธ์ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) กล่าวว่า บริษัทฯคาดรายได้ปี 60 จะเติบโต 5-10% เป็นไปตามงานโครงการภาครัฐที่ออกมามากขึ้น ขณะที่รายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 5% ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมคาดโต 10-15% จาก 7,673 ล้านบาทในปีที่แล้ว เนื่องจากงานภาครัฐออกมาล่าช้าในช่วงต้นปี ขณะที่สัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่ยังเป็นการรับรู้รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง 95% และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ราว 5%

ทั้งนี้ บริษัทฯมีงานในมือ (Backlog) 15,156 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้มากกว่า 50% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 60-61 โดยช่วงครึ่งปีแรกรับรู้รายได้แล้วกว่า 3,730 ล้านบาท ขณะที่อยู่ระหว่างรอเข้าประมูลงานโครงการภาครัฐ โดยเฉพาะงานคมนาคม มูลค่าราว 2 แสนล้านบาท เช่น งานระบบขนส่งมวลชน รถไฟฟ้าสายสีส้ม เหลือง ชมพู ,งานโครงการโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ,งานท่าเรือ และงานอาคาร รวมถึงงานถนนมอเตอร์เวย์ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญารับงานภาครัฐ งานถนนมอเตอร์เวย์และงานสะพาน มูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาท หากได้รับงานดังกล่าวก็จะส่งผลต่อปริมาณงานในมือที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างดำเนินการงานโครงการในต่างประเทศ โดยในเมียนมา ได้เข้าไปรับงานโรงแรมที่ทวาย จำนวน 1 โครงการ คงเหลือรับรู้รายได้ราวหลักร้อยล้านบาท และในลาว 2 โครงการ เป็นงานถนน และงานเปิดหน้าดินสายพานลำเลียงถ่านหิน มูลค่าหลักร้อยล้านบาท ซึ่งสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศปัจจุบันยังไม่ถึง 5% อย่างไรก็ตามบริษัทฯก็มองโอกาสที่จะเข้าไปรับงานในกลุ่มประเทศ CLMV ทั้งกัมพูชา,ลาว,เมียนมา และเวียดนามให้มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงงานในประเทศ ที่อาจจะออกมาล่าช้า

"มองแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังนี้น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากงานที่เริ่มทยอยออกมาเกินกว่าคาดการณ์ โดยในแง่ของรายได้ ก็จะเป็นการรับรู้รายได้จากงานเก่าตั้งแต่ต้นปี และการรับงานใหม่ ที่มีมาร์จิ้นสูง ส่งผลให้รายได้ทั้งปีน่าจะเติบโตได้ราว 5% และจะยังคงรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับ 7% เท่ากับครึ่งปีแรก"นายปสันน กล่าว

นายปสันน กล่าวว่า สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปี บริษัทฯคาดว่าจะเปิดโครงการเพิ่มอีกจำนวน 2 โครงการ แบ่งเป็น บ้านอิสสระ บางนา มูลค่าโครงการประมาณ 2,600 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม เอสเพน คอนโด ลาซาล เฟส 2 มูลค่าราว 700 ล้านบาท ขณะที่ต้นปีที่ผ่านมาเปิดไปแล้ว 1 โครงการ คือ บารานี เรสซิเดนซ์ รังสิต คลอง 3 มูลค่า 800 ล้านบาท

ขณะที่มียอดขายรอโอนอยู่ที่ 370 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้ปีนี้หลักสิบล้านบาท ที่เหลือทยอยรับรู้ในปีถัดไป ซึ่งมองว่ารายได้จากอสังหาริมทรัพย์น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี 60 อย่างเห็นได้ชัด จากการรับรู้ยอดโอนของการเปิดโครงการใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้น คาดจะมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 5-10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3-5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ