โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น BIG มองผลงาน H2/59 สดใสรับปัจจัยหนุนกล้อง Mirrorless รุ่นใหม่,ท่องเที่ยวบูม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 16, 2016 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น (BIG) มองผลงานครึ่งหลังปีนี้ยังสดใสจากตลาดกล้อง Mirrorless เตืบโตตามการท่องเที่ยวที่กำลังบูม อีกทั้ง Fuji และ Olympus เตรียมวางตลาดกล้องรุ่นใหม่ในเดือน ก.ย.และ ต.ค.นี้ ผนวกกับจะมีงานแฟร์ใหญ่ 2 งาน คือ Big Camera Big Pro Day และ Photo Fair 2016 ช่วงครึ่งหลังปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจที่จะช่วยหนุนยอดขายบริษัท

ด้านธุรกิจจำหน่ายมือถือ Big Mobile ที่มีอยู่ 22 สาขา เริ่มเข้าสู่โหมดทำกำไรได้ปัจจัยหนุนจากร่วมกับผู้ให้บริการมือถือเพื่อเปิดซิมและเตรียมขาย iPhone7 ขณะที่กำไรที่โดดเด่นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ทำให้คาดหวังว่าจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลด้วย

สำหรับราคาหุ้น BIG ที่ปรับตัวลงมากเมื่อเทียบกับการปรับตัวลงของดัชนีหุ้นไทยในรอบนี้ ประกอบกับ ราคาหุ้นยังมี discount จากหุ้นในกลุ่มอยู่มาก ขณะที่กำไรยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างโดดเด่น ทำให้ยังน่าสนใจในการลงทุน

พักเที่ยงราคาหุ้น BIG อยู่ที่ 4.26 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (+0.47%) นับแต่ต้นปีราคาหุ้นปรับขึ้น 174.83% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 14.25%

          โบรกเกอร์             คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟินันเซีย ไซรัส            ซื้อ                 5.55
          กรุงศรี                  ซื้อ                 6.00
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ         ซื้อ                 5.50
          กสิกรไทย                ซื้อ                 5.25

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรี แนะนำ"ซื้อ"สำหรับหุ้น BIG ที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีและเป็นรายใหญ่อันดับ 1 ที่มีส่วนแบ่งตลาดกล้องในประเทศสูงถึงราว 55-60% ทำให้มีความได้เปรียบคู่แข่งทั้งจากการต่อรองสินค้ากับกลุ่มซัพพลายเออร์ รวมถึงด้านการขายที่มีสาขามากที่สุดกระจายอยู่ทั่วประเทศ ขณะที่กระแสความนิยมกล้อง mirrorless ที่เชื่อว่าจะมีมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว จากธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังบูม บวกกับการใช้ social media และพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่นิยมแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต่าง ๆ จะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโต

"out look ยังมองบวกมาก ๆ ในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้า เชื่อว่ายอดขายกล้องดิจิตอลในไทยยังต่ำอยู่ที่ปีละ 3 แสนตัว นับว่าน้อยเมื่อเทียบกับอดีตที่เคยทำได้ถึง 1 ล้านตัวในปี 55 trend ของการท่องเที่ยวและวัยรุ่นยังมีกระแสแรงในเรื่องของ social media น่าจะยังเป็นปัจจัยหนุนต่อ BIG ที่มีความได้เปรียบจากสาขาที่มาก มีความชำนาญ และมีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญ"นายสุนทร กล่าว

นายสุนทร กล่าวว่า บริษัทได้ทำประมาณการกำไรสุทธิของ BIG ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ที่ระดับ 560 ล้านบาท เติบโตราว 77% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้อัตราการเติบโตในช่วงไตรมาส 3/59 จะไม่มากนัก โดยการจัดงาน Big Camera Big Pro Day ที่ผ่านมายอดขายไม่ดี เนื่องจากผู้บริโภคยังรอการวางตลาดสินค้ารุ่นใหม่ โดยเฉพาะกล้อง mirrorless ที่มีส่วนแบ่งตลาดในปัจจุบันราว 70% ของตลาดกล้องนั้น ทั้ง Fuji และ Olympus ต่างก็มีกำหนดจะวางตลาดกล้อง mirrorless รุ่นใหม่ คือ Fuji XA3 และ Olympus EPL8 ในเดือน ก.ย.และต.ค.59 เชื่อว่าจะทำยอดขายได้สูงหลังจากที่รุ่นก่อนหน้าได้รับการตอบรับอย่างดี ซึ่งจะผลักดันให้ยอดขายและกำไรของ BIG เติบโตได้แรงในช่วงไตรมาส 4/59

ขณะที่ราคาหุ้น BIG ยังนับว่ามีการซื้อขายที่ P/E ราว 15 เท่าในปีนี้ ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มอย่าง COM7 ที่มี P/E ประมาณ 19-20 เท่า ซึ่งแม้ว่าราคาหุ้น BIG จะปรับขึ้นมาแล้วนับจากต้นปี แต่ก็คิดว่า BIG ยังคงเป็นหุ้นที่น่าสนใจจากกำไรที่ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างโดดเด่น

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่าแม้ว่ายอดขายในงาน Big Camera Big Pro Day ที่ผ่านมาอาจจะไม่มากเท่าครั้งก่อน เพราะไม่ได้เป็นช่วงเปิดตัว Mirrorless รุ่นใหม่ แต่คาดว่าจะกระทบกำไรไตรมาส 3/59 ไม่มาก เพราะกำไรจากการจัดงานคิดเป็นแค่ 5% ของกำไรที่ทำได้แต่ละไตรมาสเท่านั้น

ขณะที่ภาพรวมในช่วงครึ่งหลังปีนี้ยังมีความน่าสนใจจากการออก Mirrorless รุ่นใหม่ของ Fuji, Olympus, Canon, และ Nikon ซึ่งส่วนใหญ่จะไปเปิดตัวที่งาน Photokina ซึ่งเป็นงานแสดงกล้องระดับโลก โดยการออกกล้องรุ่นใหม่เหล่านี้มีราคาเฉลี่ยสูงขึ้นจากราคาตลาดราว 20% รวมถึงสินค้า Sony ที่ขาดตลาดไปจากผลกระทบแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น จะกลับเข้าสู่ตลาดอย่างเต็มรูปแบบในไตรมาส 4/59

ด้านธุรกิจพิมพ์ภาพดิจิตอลของ BIG เตรียมจะเปิดเพิ่มอีก 5 สาขา หลังประสบความสำเร็จอย่างมากในสาขาแรก ส่วนธุรกิจมือถือ Big Mobile ที่มีอยู่ 22 สาขากำลังเข้าสู่โหมดสร้างกำไรจากการร่วมกับผู้ให้บริการมือถือเพื่อเปิดซิมและเตรียมขาย iPhone7 อีกทั้งมีโอกาสที่ BIG จะจ่ายปันผลระหว่างกาลจากกำไรครึ่งแรกปีนี้ ที่เติบโตแรง 192% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านราคาหุ้น BIG ที่ปรับตัวลดลงเร็วในช่วงก่อนหน้านี้ตามทิศทางตลาดจนทำให้ Upside กว้างมากพอให้ลงทุนได้อีกครั้ง จึงปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น"ซื้อ"จากเดิม"ถือ" และปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 60 ที่ 5.55 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์โดยคาดว่ากำไรในช่วงครึ่งหลังปีนี้ของ BIG จะยิ่งน่าประทับใจ ที่จะมีสัดส่วนราว 55% จากที่ทำได้แล้ว 45% ในครึ่งปีแรก เพราะย่างเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจกล้องถ่ายภาพ รวมทั้งจะมีงานแฟร์ใหญ่ 2 งาน คือ Big Camera Big Pro Day และ Photo Fair 2016

ทั้งนี้ BIG มีข้อดีจากการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาด วัดได้จากส่วนครองตลาดกล้องที่ได้รับความนิยมมากและให้กำไรมาก คือ mirorless ที่สูงสุดในอุตสาหกรรม มีสาขาจำนวนมากทั่วประเทศไทย จึงสามารถผลักดันกำไรได้สูงในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ และเสริมด้วยธุรกิจให้บริการต่าง ๆ เช่น ล้างภาพ พิมพ์ภาพ จัดทำ Photo Book รับประกันตัวกล้องและอุปกรณ์เสริม รวมทั้งการจัดฝึกอบรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ