KTAM แจงกองทุนเคทีไฟแนนซ์-เคทีบอนด์ไม่ได้ลงทุนตราสารของดอยซ์แบงก์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2016 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย เปิดเผยว่า จากการที่ตลาดมีความกังวลต่อความสามารถในการชำระหนี้และผลประกอบการของดอยซ์แบงก์ หลังจากถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเรียกร้องค่าปรับราว 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี ค.ศ.2008 ส่งผลให้ราคาหุ้นดอยซ์แบงก์ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องจากแรงขายของนักลงทุนหลังมีข่าวนี้ออกมา จากความวิตกกังวลนี้ส่งผลต่อตลาดหุ้นกลุ่มสถาบันการเงินและยุโรป ทั้งนี้ กองทุนเปิดเคแทม เวิลด์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส ฟันด์ (KT-FINANCE) ซึ่งลงทุนในกองทุนรวมหลักของ Fidelity Funds-Global Financial Services Funds และบริหารโดย FIL Investment Management รายงานว่ากองทุนดังกล่าวไม่ได้มีการลงทุนในหุ้น หรือตราสารที่ออกโดย ดอยซ์แบงก์ จาก ข้อมูล ณ วันที่ 30 ก.ย.59

อย่างไรก็ตาม ทาง FIL Investment Management ไม่เชื่อว่าเหตุการณ์ที่กำลังกังวลกันอยู่นี้จะทำให้เกิดการล้มละลายของดอยซ์แบงก์ และทางออกที่น่าจะเป็นไปได้มากกว่าที่จะเกิดขึ้นอาจจะต้องมีการปรับโครงสร้างบางอย่าง หรือ การเพิ่มทุนของดอยซ์แบงก์ที่จะสามารถช่วยเหลือต่อสถานะทางการเงินของดอยซ์แบงก์ได้

ส่วนกองทุนเปิดเคแทม เวิลด์ บอนด์ ฟันด์ (KT-BOND) มีนโยบายกระจายการลงทุนไปในตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งลงทุนในกองทุนรวมหลักของ PIMCO Global Bond Fund จากข้อมูลที่ทาง Pimco สามารถเปิดเผยได้เป็นการทั่วไป ณ เดือน มิ.ย.59 ก็ไม่ได้มีการลงทุนในตราสารที่ออกโดยดอยซ์แบงก์เช่นกัน

สำหรับผลตอบแทนของกองทุน KT-FINANCE ณ วันที่ 23 ก.ย.59 ย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 3.63%, 6 เดือน อยู่ที่ 6.31% และ1 ปี อยู่ที่ 2.29% ในขณะที่เกณฑ์มาตรฐาน AIMC 3 เดือน อยู่ที่ 0.69%, 6 เดือนอยู่ที่ 3.86% และ 1 ปี อยู่ที่ -2.11% ส่วนกองทุน KT-BOND ผลตอบแทนย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 1.73%, 6 เดือนอยู่ที่ 0.44% และ 1 ปี อยู่ที่ 0.18% ขณะที่เกณฑ์มาตรฐาน AIMC 3 เดือน อยู่ที่ -0.45%, 6 เดือนอยู่ที่ 3.61% และ 1 ปีอยู่ที่ 5.29%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ