KBANK มั่นใจปีนี้สินเชื่อโตเข้าเป้า 4-6% รายใหญ่เบิกใช้เพิ่มขึ้น,ยังเข้มข้นตั้งสำรองฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 11, 2017 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารยังมั่นใจว่าสินเชื่อในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 4-6% โดยไตรมาส 2/60 และไตรมาส 3/60 จะเห็นการเติบโตมากขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/60 เพราะการลงทุนภาครัฐขยายออกมามากขึ้น ซึ่งจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น ขณะที่การส่งออกฟื้นตัวขึ้นได้ดี ทำให้มีความต้องการสินเชื่อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งปีหลัง

ส่วนการตั้งสำรอง ธนาคารยังต้องเพิ่มความระมัดระวังในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเริ่มฟื้นตัว ประกอบกับ มาตรฐานบัญชีใหม่ทำให้การตั้งสำรองยังต้องเข้มข้นต่อไปเพื่อรักษาอัตราการส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ (coverate ratio) ให้อยู่ในระดับ 130% ในขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้จะรักษาให้อยู่ในระดับ 3.3-3.4% จากไตรมาส 1/60 ที่อยู่ 3.31%

ด้านนายสุวัฒน์ เตชะวัฒนวรรณา รองกรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อรายใหญ่ไตรมาส 2/60 และช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ มีโอกาสที่จะเริ่มเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้น จากมาตรการลงทุนของภาครัฐมาช่วยกระตุ้นยอดสินเชื่อ ขณะที่ธนาคารมีดีลทั้งควบรวมกิจการ และซื้อกิจการมูลค่าหลักแสนล้านบาท แต่ผลจะไดิข้อสรุปหรือไม่อย่างไรขึ้นกับการเจรจา

ขณะที่สินเชื่อรายใหญ่ในช่วงนี้จะเห็นการเบิกใช้สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนค่อนข้างมาก แต่การปล่อยสินเชื่อใหม่หรือสินเชื่อเพื่อการลงทุนใหม่ๆ คาดว่าจะเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นธนาคารอาจต้องมีการทบทวนเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อรายใหญ่ปีนี้อีกครั้ง โดยต้องประเมินภาพรวมเศรษฐกิจ การเบิกจ่าย และการลงทุนภาครัฐในปีนี้ ซึ่งหวังว่าการปล่อยสินเชื่อจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ