(เพิ่มเติม) BGRIM เคาะราคา IPO สุดท้ายที่ 16 บ./หุ้น เข้าเทรด 19 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 7, 2017 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เคาะราคาเสนอขายสุดท้ายสำหรับหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ 16 บาท/หุ้น โดยคาดว่าหุ้น BGRIM จะเริ่มซื้อขายบนตลาดหลักทรัพย์ (SET) วันแรก ภายใต้หมวดอุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค ในวันที่ 19 ก.ค. 60

การเสนอขาย IPO ของ BGRIM ให้กับนักลงทุนในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนสถาบันที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัท และศักยภาพของบริษัทในการขยายธุรกิจและความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าในระดับภูมิภาค ทำให้บริษัทมองว่าราคาขายสุดท้ายที่ 16 บาท/หุ้น เป็นราคาที่เหมาะสม เมื่อคำนึงถึงคุณภาพของนักลงทุนสถาบันที่แสดงความสนใจจองซื้อ ประกอบกับภาวะของตลาดหลักทรัพย์และเสถียรภาพของราคาหุ้นหลังจากการจดทะเบียนใน SET

สำหรับนักลงทุนทั่วไปที่ทำการจองซื้อเข้ามาที่ราคา 16.50 บาท/หุ้น ผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย จะดำเนินการคืนเงินส่วนต่างให่แก่ผู้จองซื้อทุกคนตามวิธีการที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน

"เรามีความสามารถที่จะขายในราคา 16.50 บาท/หุ้น อยู่แล้ว แต่เราเลือกที่จะไม่ขายราคานั้น เพราะเรามองในระยะยาวถึงนักลงทุนที่จะเข้ามาถือหุ้นกับเรา เราจึงหาราคาที่เป็นจุดเหมาะสม ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ขณะที่เรามีความต้องการว่า ภายหลัง IPO แล้ว เราอยากให้หุ้นมีเสถียรภาพในอนาคต"นางปรียานาถ กล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการะดมทุนในครั้งนี้ จำนวน 11,470 ล้านบาท ไปใช้คืนเงินกู้จากสถาบันทางการเงิน เพื่อลดหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้เหลือไม่เกิน 2 เท่า และทยอยลดลงให้เหลือ 1.5 เท่า ภายใน 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมี D/E อยู่ที่ 3.4 เท่า และใช้ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และพัฒนาโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ด้านผลการดำเนินงาน บริษัทฯ ตั้งเป้ารักษาระดับ EBITDA margin ไว้ที่ 27% ต่อปี เป็นไปตามการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะสามารถ COD โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดเล็กที่สปป.ลาว ขนาด 20 เมกะวัตต์ ได้เพิ่มภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ ขณะที่ปีหน้ามีเป้าหมายการ COD โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมโคเจนเนอเรชั่น ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง จำนวน 3 โรง ขนาด 130 เมกะวัตต์ต่อโรง และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดเล็ก สปป.ลาว ขนาด 15 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันบริษัทฯ มีการ COD โรงไฟฟ้าแล้วจำนวน 28 แห่ง กำลังการผลิตรวม 1,626 เมกะวัตต์

ปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือ (PPA) อยู่ที่ 2,400 เมกะวัตต์ จะสามารถ COD ได้ครบทั้งหมดในปี 63 ขณะที่ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือเพิ่มขึ้นในปี 63 แตะ 5,000 เมกะวัตต์ ตามการขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย และกัมพูชา รวมถึงการลงทุนในประเทศไทยด้วย ประกอบกับขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลโรงไฟฟ้า SPP ภาครัฐ กำลังการผลิตรวม 300 เมกะวัตต์ ซึ่ง BGRIM ถือว่ามีศักยภาพสูงโดยมีที่ดินและสายส่งเข้าถึงรองรับไว้แล้ว

"บี.กริม เพาเวอร์ ขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ได้ให้ความเชื่อมั่นในบริษัท เราจะมุ่งหน้าพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าให้แล้วเสร็จตามกำหนด และเดินหน้าขยายธุรกิจโดยการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ"นางปรียนาถ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ