โบรกฯเชียร์"ซื้อ"RJH คาดกำไรหลักใน Q3/60 นิวไฮขานรับผู้ป่วยเพิ่ม,อัตรากำไรศูนย์เฉพาะทางแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 29, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.โรงพยาบาลราชธานี (RJH) คาดว่ากำไรหลักในช่วงไตรมาส 3/60 จะเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ หลังความต้องการทางการแพทย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน และได้เพิ่มเตียงผู้ป่วยในอีก 26 เตียงในเดือน มิ.ย.รวมเป็นมีเตียงผู้ป่วยใน 199 เตียง ขณะเดียวกัน RJH ยังมีดอกเบี้ยจ่ายลดลงและอัตรากำไรจากศูนย์เฉพาะทางที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานโดยรวม

ทั้งนี้ การที่สำนักงานประกันสังคมได้ปรับเพิ่มอัตราเงินจ่ายรายหัวคงที่จะส่งผลประโยชน์ให้กับ RJH ตั้งแต่ไตรมาส 3/60 คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะหนุนกำไรปี 60 สูงขึ้น 0.5% ซึ่งหากได้ความชัดเจนอาจจะมีการปรับประมาณการในอนาคต

นอกจากนี้ จะได้รับปัจจัยบวกจากบริษัท โรงพยาบาลราชธานี โรจนะ จำกัด (RRH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ RJH ถือ 54% นั้น เริ่มมีผลประกอบการเป็นกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2/60 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เป็นตัวฉุดกำไรตั้งแต่ได้ซื้อกิจการมาในปี 57

ราคาหุ้น RJH ปิดตลาดอยู่ที่ 24.90 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 1.79%

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                       ซื้อ                          33.00
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ               ซื้อ                          32.00
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)             ซื้อ                          29.00
          เคทีบี (ประเทศไทย)             ซื้อ                          28.40

นางสาวนฤมล เอกสมุทร นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง คาดว่ากำไรหลักในช่วงไตรมาส 3/60 ของ RJH จะเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ ตามความต้องการทางการแพทย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน โดยโรงพยาบาลได้เพิ่มเตียงผู้ป่วยในอีก 26 เตียงในเดือน มิ.ย.รวมเป็นมีเตียงผู้ป่วยใน 199 เตียง ขณะเดียวกันดอกเบี้ยจ่ายลดลงและอัตรากำไรจากศูนย์เฉพาะทางที่แข็งแกร่ง โดยล่าสุดศูนย์หัวใจรายงานจำนวนเคสที่ 61 เคส ในเดือน ก.ค.เพิ่มขึ้น 3 เท่า จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจะช่วยหนุนการทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การที่สำนักงานประกันสังคมได้ปรับเพิ่มอัตราเงินจ่ายรายหัวคงที่ ก็จะส่งผลประโยชน์ให้กับ RJH ตั้งแต่ไตรมาส 3/60 คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะหนุนกำไรปี 60 ขึ้นอีก 0.5% อย่างไรก็ตาม ผลประโยชน์จากเงินจ่ายไม่คงที่ (โรคเรื้อรังและโรคที่ค่าใช้จ่ายสูง) ยังไม่ชัดเจน ดังนั้น จึงยังไม่ได้นำมารวมในประมาณการ และให้เป็นโอกาสในการปรับประมาณการในอนาคต นอกจากนี้เชื่อว่ามีโอกาสที่จำนวนผู้ประกันตนจะเพิ่มขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากโควตาสูงสุดยังรับได้ถึง 201,250 คน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขผู้ลงทะเบียนปัจจุบันที่ 164,090 คนอยู่มาก

"เรายังคงมีมุมมองที่เป็นเชิงบวก และเชื่อว่าจะสามารถเติบโตได้อีก เนื่องจากความต้องการทางการแพทย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูฝน ในขณะเดียวกันโรงพยาบาลได้เพิ่มเตียงผู้ป่วยในอีก 26 เตียง ซึ่งเป็นการเติบโตที่ดีอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังอาจจะมีการปรับประมาณการเพิ่มขึ้นได้อีกหากมีความชัดเจนเกี่ยวกับการปรับเพิ่มอัตราเงินจ่ายรายหัวคงที่ประกันสังคม"นางสาวนฤมล กล่าว

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า RJH จะได้รับปัจจัยบวกอย่างต่อเนื่องจากโรงพยาบาลราชธานี โรจนะ หลังจากเป็นตัวฉุดกำไรตั้งแต่ซื้อกิจการมาในปี 57 โดยโรงพยาบาลราชธานี โรจนะ ได้เริ่มมีผลประกอบการเป็นกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2/60 ที่ผ่านมา โดยรายงานกำไรที่ 10.8 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ กำไรหลักในช่วงไตรมาส 2/60 ของ RJH สามารถทำได้สูงสุดในกลุ่มโรงพยาบาลที่ทำการวิเคราะห์อยู่ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากบริษัทย่อย คือ โรงพยาบาลราชธานี โรจนะ เพราะคนไข้เพิ่มขึ้นทั้งประเภทเงินสดและประกันสังคม

ด้านความพร้อมการให้บริการ (capacity) ของ RJH เพิ่มสูงขึ้น หลังมีจำนวนเตียงในการให้บริการรักษามากขึ้นในจำนวน 18 เตียง หรือเพิ่มขึ้นในอัตรา 12% สำหรับโรงพยาบาลราชธานี ขณะที่เข้าสู่ฤดูกาลที่ดีที่สุดในรอบปีคือไตรมาส 3/60 จึงได้รับประโยชน์ได้เป็นอย่างดี แม้ค่าเสื่อมราคาจะเพิ่มขึ้นบ้างก็ตาม ดังนั้น จึงคาดว่าจะได้เห็นกำไรสุทธิในไตรมาส 3/60 แข็งแกร่งต่อเนื่อง

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มผลประกอบการของ RJH ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะขยายตัวมากกว่าที่เคยคาด จากการที่โรงพยาบาลเน้นให้บริการ Check-up และเข้าฉีดวัคซีนนอกสถานที่มากขึ้น เช่น ในบริษัทที่อยู่ในแถบนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ อีกทั้งเป็นช่วงไฮซีซั่น ก็คาดว่าจะมีผู้ป่วยเข้าใช้บริการหนาแน่น ประกอบกับ มีการแพร่ระบาดของโรคช่วงฤดูฝน เช่น ไข้หวัดใหญ่ และการปรับขึ้นค่ารักษาประกันสังคม ทำให้ปรับสมมติฐานรายได้กิจการโรงพยาบาลขึ้นมาที่ 1.36 พันล้านบาท สูงขึ้น 12.2% จากปีก่อน และปรับประมาณการกำไรปี 60 ขึ้น 4% มาที่ 204 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.5% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ