ตลท.เซ็น MOU ตลาดหุ้นนอร์เวย์พร้อมต่ออายุ MOU ตลาดหุ้นบังคลาเทศเชื่อมโยงการพัฒนาตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 7, 2017 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับตลาดหลักทรัพย์ออสโล ประเทศนอร์เวย์ (Oslo Stock Exchange: OSE) เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาตลาดทุนร่วมกัน พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจครอบคลุมถึงแนวทางการส่งเสริมการนำหลักทรัพย์ต่างประเทศเข้าจดทะเบียน การพัฒนาสินค้าและบริการ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาตลาดทุนในอนาคต พร้อมต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์จิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ (Chittagong Stock Exchange: CSE)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยว่า ตลท.ได้ลงนาม MOU กับ OSE เป็นครั้งแรก โดยมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.60 ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเชื่อมโยงการพัฒนาตลาดทุนในภูมิภาค

ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาตลาดทุน ทั้งในเรื่องของการศึกษาแนวทางการส่งเสริมการนำหลักทรัพย์ต่างประเทศเข้าจดทะเบียน (Secondary Listing) ความร่วมมือในด้านการพัฒนาสินค้าและบริการ เช่น การออกใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง (Depository Receipt : DR) กองทุนรวม ETF ที่อ้างอิงหลักทรัพย์ไทย หรือนอร์เวย์ รวมถึงการสนับสนุนให้เกิดธุรกรรมการซื้อขายข้ามพรมแดน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนซึ่งจะช่วยขยายโอกาสการลงทุนให้กับธุรกิจผู้ลงทุน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาตลาดทุนในอนาคต

นางเบนท์ แลนด์สเนส กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OSE เปิดเผยว่า เชื่อว่าการลงนามครั้งนี้จะช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจในระดับสากล อีกทั้งจะสร้างความแข็งแกร่งในการพัฒนาตลาดทุนของทั้ง 2 ตลาด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ในการขยายฐานผู้ลงทุน

นอกจากนี้ ตลท.ยังได้ลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ CSE อีก 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.60 โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ตลาดหลักทรัพย์มีความร่วมมือระหว่างกันตั้งแต่ปี 45 เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของแต่ละประเทศ และเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาสินค้าและบริการ ตลอดจนโอกาสทางธุรกิจระหว่างกันในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ