(เพิ่มเติม) SYMC คาดรายได้ปีนี้โตไม่เกิน 10% เตรียมเปิดแผนธุรกิจปีหน้าหลัง"ไทม์ ดอมคอม"เข้าถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 28, 2017 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น (SYMC) คาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่เกิน 10% ตามธุรกิจให้บริการด้านสื่อสารทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่การจะเข้ามาถือหุ้นของกลุ่มบริษัท ไทม์ ดอทคอม เบอร์ฮาด (TIME dotCom Berhad) จากมาเลเซียนั้น จะไม่กระทบต่อธุรกิจและเตรียมที่จะชี้แจงแผนงานของบริษัทในปีหน้า

ปัจจุบันกลุ่มไทม์ ดอทคอมฯ อยู่ระหว่างจะทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน (Partial Tender Offer) ของบริษัท ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จบริษัทก็จะเพิ่มทุนขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) เป็นไปตามแผนการหาพันธมิตรทางธุรกิจของบริษัท ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน โดยคาดว่าพันธมิตรจะเข้ามาถือหุ้นมากกว่า 40%

นายธีรรัตน์ ปัณฑรสูตร กรรมการผู้จัดการ ของ SYMC กล่าวว่า รายได้ปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่เกิน 10% จากระดับ 1.39 พันล้านบาทในปีก่อน เป็นไปตามการเติบโตของธุรกิจที่มีอยู่เดิมและการรับรู้รายได้จากการร่วมลงทุนโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ กับพันธมิตรมาเลเซีย และกัมพูชา ที่คาดจะรับรู้รายได้เข้ามาในไตรมาส 4/60 จากที่มีลูกค้าเข้าใช้บริการแล้วบางส่วน ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจให้บริการวงจรอินเตอร์เน็ตในประเทศ 28% ,ธุรกิจให้บริการวงจรเช่าส่วนบุคคลในประเทศ 28-29% และการให้บริการในต่างประเทศ 20% ส่วนที่เหลือเป็นรายได้อื่น ๆ

ทั้งนี้ การร่วมลงทุนกับพันธมิตรบริษัทโทรคมนาคมระดับชาติ บริษัท Telekom Malaysia และกัมพูชา โดยร่วมลงทุนโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศระยะทางกว่า 1,300 กิโลเมตร ภายใต้งบลงทุนรวมทั้งสิ้นกว่า 2 พันล้านบาท บริษัทจะใช้เงินลงทุนในโครงการดังกล่าวจำนวน 800 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาโครงการนี้ได้มีการทดลองเปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการบางส่วน ซึ่งบริษัทน่าจะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 61 โดยคาดการณ์ว่าจะมีรายได้ราว 150 ล้านบาทในปีแรก และจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีถัดๆไป ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ในปีหน้าเติบโต 12% จากปีนี้

ส่วนความคืบหน้าของการทำคำเสนอซื้อบางส่วนของหุ้นบริษัท ของกลุ่มไทม์ ดอทคอมฯนั้น ล่าสุดบริษัทได้รับสำเนาคำเสนอซื้อหุ้นดังกล่าวแล้ว โดยกลุ่มไทม์ ดอทคอมฯจะเสนอซื้อหุ้นบางส่วนในอัตราขั้นต่ำ 35% แต่ไม่เกิน 37% ที่ราคาหุ้นละ 12.20 บาท ระหว่างวันที่ 28 ก.ย.-6 พ.ย.60 ซึ่งเมื่อการเสนอซื้อหุ้นบางส่วนเสร็จสิ้น บริษัทจะขายหุ้นเพิ่มทุน RO ที่ 2.86-2.92 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 8.80 บาท ตามแผนการหาพันธมิตรของบริษัท

นายธีรรัตน์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน RO หลังจากที่กระบวนการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนของกลุ่มไทม์ ดอทคอมฯแล้วเสร็จ และคาดว่าจะได้เงินจากการขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว ราว 1 พันล้านบาท โดยน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ในเดือนธ.ค.นี้ ส่งผลให้กลุ่มไทม์ ดอทคอมฯจะเข้ามาถือหุ้นในบริษัทในสัดส่วนที่มากกว่า 40%

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาถือหุ้นในบริษัทของพันธมิตรมาเลเซีย จะไม่ส่งผลกระทบกับธุรกิจ โดยแผนงานต่าง ๆ ที่จะร่วมกันดำเนินการนั้น น่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 61

"เรายืนยันว่าไม่ได้กระทบกับธุรกิจ และการดำเนินงานต่าง ๆ ก็คงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร เนื่องจากพันธมิตรก็มีการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันกับเรา แต่จะมีแผนงานอะไรที่เราทำร่วมกันหรือไม่ น่าจะเห็นภาพชัดเจนในปีหน้า"นายธีรรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ