WICE เผยปี 61 ตั้งงบซื้อกิจการ 100 ลบ.ขยายธุรกิจ-สร้างเครือข่ายต่างประเทศให้ครอบคลุมภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 9, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อกิจการธุรกิจที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2-3 ราย ซึ่งเป็นธุรกิจในมาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้อย่างน้อย 1 ราย โดยตั้งเงินลงทุนในส่วนนี้ไว้ราว 100 ล้านบาทจากกระแสเงินสดของบริษัท โดยปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอต่อการลงทุนอื่นๆในอนาคต ทำให้ยังไม่มีความจำเป็นต้องกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินหรือการออกหุ้นกู้

การที่บริษัทยายธุรกิจด้วยวิธีซื้อกิจการในต่างประเทศ เพื่อทำให้บริษัทสามารถขยายเครือข่ายด้านการให้บริการโลจิสติกส์ไปครอบคลุมหลายประเทศต่าง นอกเหนือจากเครือข่ายที่มีอยู่ในไทย สิงคโปร์ จีน และฮ่องกง ซึ่งการขยายเครือข่ายในระยะต่อไปจะเน้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น เพราะมีการขยายตัวของการให้บริการขนส่งสูงขึ้นตามการขยายตัวของการลงทุน

ประกอบกับ การขยายเครือข่ายของบริษัทจะช่วยเสริมศักยภาพของการให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมและครบวงจรมากขึ้น และเชื่อว่าจะทำให้บริษัทบรรลุเป้าหมายมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มเป็น 50% ในปี 63 จากปัจจุบันที่ 20% พร้อมยกระดับบริษัทขึ้นสู่แบรนด์ผู้นำด้านโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค

ขณะเดียวกันบริษัทจะมีการปรับโครงสร้างภายในองค์กร โดยยกระดับแบรนด์ WICE ให้ก้าวสู่การเป็นผู้นำโลจิสติกส์ในตลาดภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะตลาดจีนที่ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุด ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อบริษัทที่เข้าไปลงทุน อย่าง SEL เป็น WICE LOGISTICS (Singapore) ส่วนUniversal Worldwide Transportation Limited (UWT) จะเปลี่ยนชื่อเป็น WICE LOGISTICS (Hong Kong) เป็นต้น เพื่อให้ WICE เป็นที่รู้จักมากขึ้น และทำให้การทำงานระหว่างกันคล่องตัวและเชื่อมโยงเครือข่ายอย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น

"การปรับโครงสร้างแบรนด์ทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยวัตถุของการปรับแบรนด์ในครั้งนี้เพื่อทำไห้ภาพลักษณ์ของ WICE เป็นกลุ่มเครือข่ายที่เป็นรู้จักมากขึ้น และมีอำนาจในการต่อรองเพิ่มมากขึ้น"นายชูเดช กล่าว

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินในไตรมาส 1/61 คาดว่าจะยังเห็นการเติบโตที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/60 ทั้งแง่รายได้และกำไร เนื่องจากจะรับรู้รายได้และกำไรจากการเข้าซื้อกิจการ UWT ประเทศฮ่องกง หลังจากที่ล่าสุดบริษัทได้เข้าทำรายการซื้อหุ้น และชำระเงินค่าซื้อหุ้นสามัญ ส่วนที่ 1 จำนวน 39.86 ล้านบาทแล้ว ทำให้สามารถรับรู้รายได้เข้ามาทันทีในไตรมาส 1/61

สำหรับเป้าหมายรายได้ทั้งปี 61 บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 1.8 พันล้านบาท หรือเติบโตกว่า 30% จากปี 60 ที่มั่นใจว่าจะเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย 1.3 พันล้านบาท โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากการขยายตัวของปริมาณงานบริการทุกประเภท ประกอบด้วย งานบริการนำเข้าส่งออกทางทะเล (Sea Freight) ทางอากาศ (Air Freight) งานบริการพิธีการศุลกากร งานขนส่งในประเทศ และงานบริหารจัดการคลังสินค้า

อีกทั้งบริษัทยังรับรู้รายได้จากการดำเนินงานของ SEL เข้ามาปีนี้เป็นปีที่สอง และเตรียมรับรู้รายได้หลังบริษัทได้เข้าซื้อกิจการ UWT เข้ามา ขณะเดียวกันบริษัทยังดำเนินนโยบายขยายธุรกิจโดยการหาพันธมิตรที่มีศักยภาพ เพื่อร่วมกันสนับสนุนธุรกิจและเชื่อมโยงโครงข่ายของ WICE ให้ครอบคลุมงานบริการโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียอย่างครบวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ